Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) chi nhánh Buôn Ma Thuột. Ảnh: Tường Quân/TTXVN
Gửi văn bản cung cấp thông tin cho TTXVN, VIB cho biết, đây là vụ việc xuất phát từ chủ thẻ tín dụng mất đặc quyền miễn lãi vì có khoản chậm thanh toán, không phải do nợ phí SMS. Trường hợp khách hàng trên đã thanh toán thiếu số tiền hơn 8.800 đồng tại ngày đến hạn thanh toán. Số tiền này được khách hàng thanh toán chậm 7 ngày so với ngày đến hạn thanh toán. Do đó, khách hàng không được hưởng đặc quyền miễn lãi đối với tất cả các giao dịch phát sinh trong kỳ sao kê này và toàn bộ giao dịch sẽ bị tính lãi từ ngày phát sinh giao dịch cho đến ngày thanh toán đủ, bao gồm số tiền chi tiêu hơn 100 triệu đồng.
Ông M.T.N (xã Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk - là khách hàng trong vụ việc trên) cho biết, khi đến ngân hàng thanh toán số tiền gốc và lãi đã sử dụng tại thẻ tín dụng, ông không được ngân hàng thông báo về số nợ hơn 8.800 đồng. Một tháng sau, ngân hàng thông báo cho ông còn nợ số tiền này và nhân viên ngân hàng giải thích là phí tin nhắn SMS.
Về việc này, VIB thông tin: Tại thời điểm ông N thanh toán khoản tiền đã sử dụng từ thẻ tín dụng, phí SMS chưa phát sinh, chưa được ghi nhận vào sao kê của kỳ. Khoản phí này được trừ vào hạn mức thẻ tín dụng sau đó và đã được ngân hàng thông báo cho khách hàng. Do thanh toán thiếu số tiền này tại ngày đến hạn, khách hàng mất quyền miễn lãi và bị tính lãi trên toàn bộ dư nợ trong kỳ sao kê.
VIB giải thích thêm: Thẻ tín dụng hoạt động theo cơ chế “tiêu trước, trả sau” và được miễn lãi đến 45 - 55 ngày tùy ngân hàng. Để được hưởng đặc quyền này, khách hàng phải thanh toán toàn bộ dư nợ đúng hạn theo sao kê hằng tháng. Khi không thanh toán đủ toàn bộ dư nợ cuối kỳ cho dù chỉ thiếu vài nghìn đồng hoặc thanh toán trễ dù chỉ một ngày, khách hàng sẽ không được nhận đặc quyền miễn lãi này. Toàn bộ giao dịch phát sinh trong kỳ và giao dịch phát sinh mới sẽ bị tính lãi cho đến ngày thanh toán đủ.
Khách hàng cung cấp tin nhắn của VIB về khoản lãi phát sinh. Ảnh: TTXVN phát
Trao đổi với phóng viên TTXVN, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thuỳ Dương, Trưởng khoa ngân hàng - Học viện Ngân hàng khuyến cáo: Người dùng thẻ tín dụng cần đặc biệt chú ý thanh toán đúng hạn và đủ toàn bộ dư nợ, dù chỉ thiếu vài nghìn đồng cũng có thể bị tính lãi trên toàn bộ giao dịch và mất quyền miễn lãi. Người dùng cũng nên theo dõi kỹ sao kê hàng tháng, nhận thông báo qua email hoặc ứng dụng để tránh phát sinh phí và nắm rõ ngày sao kê, ngày đến hạn thanh toán để chủ động trả nợ trước 1 - 2 ngày. Khi không còn sử dụng, cần chủ động khóa hoặc hủy thẻ để tránh bị trừ phí duy trì hoặc phí thường niên.
Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thuỳ Dương cũng lưu ý cần phân biệt rõ phí dịch vụ và dư nợ thẻ tín dụng. Trong đó, phí dịch vụ là chi phí sử dụng thẻ như phí thường niên, phí rút tiền mặt, còn dư nợ là khoản tiền đã chi tiêu phải hoàn trả. Việc bỏ sót các khoản phí nhỏ có thể khiến dư nợ không được thanh toán đầy đủ, dẫn đến lãi suất cao trong kỳ sau. Các ngân hàng cần minh bạch biểu phí, cách tính lãi và điều kiện sử dụng thẻ, đồng thời giải thích rõ cơ chế tính lãi, phạt khi khách hàng thanh toán thiếu hoặc chậm.
Theo đơn phản ánh của ông M.T.N gửi cơ quan báo chí, ngày 24/4/2025 ông N mở thẻ tín dụng tại Ngân hàng TMCP Quốc tế chi nhánh Buôn Ma Thuột với hạn mức 200 triệu đồng. Đến ngày 9/8, ông N đến ngân hàng thanh toán số tiền gốc và lãi đã sử dụng tại thẻ tín dụng với hơn 100 triệu đồng rồi sau đó không rút tiền tại thẻ nữa. Đến ngày 12/9, ông N nhận được tin nhắn của ngân hàng gửi qua số điện thoại của mình yêu cầu thành toán số tiền hơn 8.800 đồng dư nợ phát sinh từ thẻ tín dụng. Ông N liên hệ ngân hàng để hỏi thì được nhân viên trả lời đây là phí tin nhắn ngân hàng gửi thông báo cho khách hàng.
Ngày 18/9, ông N tiếp tục nhận được tin nhắn của ngân hàng thông báo thẻ tín dụng của ông đã quá hạn 3 ngày với số tiền phải trả hơn 8.800 đồng. Đến ngày 21/9, ông N bất ngờ nhận được tin nhắn của ngân hàng thông báo dư nợ thẻ tín dụng của ông gần 1,1 triệu đồng.
Đến nay, VIB đã trao đổi với ông N để xử lý vụ việc. Ngân hàng hủy toàn bộ khoản phí và lãi phát sinh trong kỳ vì khách hàng chưa hiểu cơ chế vận hành của sản phẩm.