Bưu điện Việt Nam hỗ trợ miễn phí vận chuyển hàng hóa cứu trợ vùng lũ. Ảnh tư liệu: Minh Quyết/TTXVN
Đây là hành động thiết thực, thể hiện vai trò của Bưu điện Việt Nam - doanh nghiệp bưu chính quốc gia, luôn có mặt ở mọi nơi, mọi hoàn cảnh, cùng cả nước hướng về những vùng khó khăn, mang yêu thương và sẻ chia đến với người dân chịu ảnh hưởng bởi thiên tai.
Đại diện VNPost cho biết thêm, các đợt thiên tai liên tiếp xảy ra vừa qua, đặc biệt là bão số 10, số 11 cùng hoàn lưu sau bão đã gây ngập lụt, sạt lở, ách tắc giao thông trên diện rộng tại các tỉnh như Thái Nguyên, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Lào Cai, Tuyên Quang, Sơn La, Phú Thọ, Hà Nội, Thanh Hoá, Nghệ An… đã ảnh hưởng đến hoạt động chuyển phát bưu phẩm, bưu kiện, hàng hóa của Bưu điện Việt Nam. Nhờ triển khai kịch bản ứng phó và chuẩn bị chu đáo từ trước, đến sáng ngày 9/10/2025, hoạt động chuyển phát của Bưu điện Việt Nam cơ bản đã được khôi phục và vận hành trở lại bình thường tại phần lớn các khu vực.
Tuy nhiên, hiện nay, tại một số địa bàn thuộc tỉnh Thái Nguyên như Trung tâm Thái Nguyên, Định Hóa, Đồng Hỷ, Võ Nhai, Na Rì, tình hình ngập lụt vẫn còn nghiêm trọng. Nhiều khu vực bị chia cắt, giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và đường nông thôn vẫn ách tắc. Do đó, hoạt động chuyển phát tại các địa bàn này hiện vẫn gặp nhiều khó khăn, một số điểm phải tạm dừng để đảm bảo an toàn theo chỉ đạo của cơ quan chức năng địa phương.
Ngoài ra, việc duy trì liên lạc, điều phối phương tiện trong điều kiện mưa bão, mất điện cũng gặp nhiều hạn chế, gây áp lực lớn lên công tác điều hành và tổ chức vận chuyển toàn mạng lưới.
Để duy trì hoạt động mạng lưới an toàn, thông suốt, Bưu điện Việt Nam đã linh hoạt thay đổi một số tuyến đường, chuyển tải qua nhiều chặng hoặc điều phối xe thư tạm dừng, trú tránh hoặc chạy chậm trong điều kiện thời tiết nguy hiểm.
Bưu điện Việt Nam đã chủ động xây dựng và triển khai phương án phòng, chống, ứng phó thiên tai ngay từ khi nhận được thông tin dự báo bão đổ bộ, nhằm đảm bảo an toàn cho người, tài sản và duy trì hoạt động ổn định trên toàn mạng lưới. Trong đó ưu tiên các nội dung: toàn mạng lưới phải xây dựng phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn chi tiết, cụ thể, sát thực tế theo đặc điểm thiên tai tại từng địa bàn và phổ biến đến từng cán bộ, nhân viên, người lao động biết để triển khai thực hiện khi có tình huống lũ, lụt bão xảy ra.
Tổ chức tốt đội xung kích để phục vụ công tác phòng tránh, khắc phục tại chỗ và ứng cứu khi có tình huống thiên tai xảy ra. Trang bị đầy đủ trang thiết bị, công cụ, phương tiện, hậu cần phục vụ công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn theo châm “bốn tại chỗ”, “ba sẵn sàng”.
Trước và trong khi xảy ra lụt bão, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn các cấp thực hiện trực 24/24, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan trao đổi, nắm bắt thông tin chính xác để chỉ đạo điều hành; thực hiện sáng tạo các phương án phòng, chống thiên tai đã đề ra.
Bên cạnh đó, Bưu điện Việt Nam luôn xác định, trong bất cứ hoàn cảnh nào, bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho người, tài sản và hàng hóa, mỗi cán bộ, công nhân viên và người lao động của Bưu điện cũng mang trên mình trách nhiệm với cộng đồng. Chính vì vậy, Tổng công ty thường xuyên quán triệt đến toàn mạng lưới tinh thần “phục vụ cộng đồng, gắn kết mọi người bằng chất lượng phục vụ, thân thiện, hiện đại”; không chỉ đảm bảo thông tin, hàng hóa được lưu thông an toàn mà còn sẵn sàng hỗ trợ, chung tay cùng người dân địa phương vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống sau thiên tai.