Chủ tịch UBND xã Đông Tiền Hải (tỉnh Hưng Yên) Trần Văn Linh (trái) hướng dẫn người dân đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã. Ảnh: Nguyễn Công Hải/TTXVN
Ông Trần Văn Linh, Chủ tịch UBND xã Đông Tiền Hải (tỉnh Hưng Yên) cho biết, hiện nay, công việc phát sinh nhiều nhất tại xã là chứng thực, là vấn đề sát sườn của người dân. Chủ tịch UBND xã phải vừa họp hội nghị vừa ký chứng thực, chỉ đi họp nửa ngày, lúc về hồ sơ cần chứng thực đã ùn lên...
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Lê Huy, thực hiện chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước đã làm thay đổi một số vấn đề liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, chức danh có thẩm quyền, trong đó công tác chứng thực có những thay đổi nhất định về nhiệm vụ và quyền hạn của người thực hiện chứng thực tại UBND cấp xã.
Theo quy định của pháp luật, nhiều nhiệm vụ, thẩm quyền của cấp huyện trước kia được chuyển giao cho cấp xã mới thực hiện. Từ ngày 1/7/2025, 104 UBND cấp xã tại Hưng Yên chính thức hoạt động và cung cấp dịch vụ công cho cá nhân, tổ chức theo yêu cầu.
Hiện, UBND cấp xã tại Hưng Yên phải trực tiếp giải quyết 422 thủ tục hành chính, trong lĩnh vực tư pháp có 54 thủ tục hành chính, trong đó thủ tục hành chính liên quan đến công tác hộ tịch, chứng thực có lượng hồ sơ phát sinh hằng ngày rất nhiều, đặc biệt thủ tục hành chính về chứng thực chiếm trên 80% lượng hồ sơ tại cấp xã. Một số địa phương từ ngày 1/7/2025, số lượng hồ sơ chứng thực phát sinh chiếm tới 90% (trung bình khoảng 150 hồ sơ/ngày, tương đương với khoảng 450 bản sao; cá biệt có xã, phường phát sinh trên 250 hồ sơ/ngày, tương đương với khoảng 750 bản sao). Đa số các thủ tục hành chính này đều có thời gian xử lý, trả kết quả trong ngày, tạo áp lực lớn đối với Chủ tịch UBND cấp xã trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn; về lâu dài có thể gây quá tải trong công tác điều hành, quản lý hành chính nhà nước ở địa phương, có thể dẫn đến tình trạng chậm trễ, ách tắc hồ sơ.
Người dân đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đông Tiền Hải (Hưng Yên). Ảnh: Nguyễn Công Hải/TTXVN
Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến lĩnh vực chứng thực tại UBND cấp xã hiện nay và giảm tải công việc cho người đứng đầu cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính (Chánh Văn phòng HĐND và UBND, trưởng các phòng chuyên môn, người đứng đầu Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã là Phó Chủ tịch UBND xã còn rất nhiều công việc phát sinh thường ngày phải giải quyết), bên cạnh việc Chủ tịch UBND cấp xã ủy quyền cho họ, việc mở rộng đối tượng ủy quyền của Chủ tịch UBND xã, phường là cần thiết, phù hợp với quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và hướng dẫn của Bộ Tư pháp.
Nhằm tạo cơ sở pháp lý để Chủ tịch UBND cấp xã căn cứ tình hình thực tiễn tại địa phương quyết định việc ủy quyền cho công chức thuộc UBND cấp xã thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ trong công tác chứng thực theo quy định, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết quy định phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch UBND cấp xã được ủy quyền cho công chức thuộc UBND cấp xã thực hiện trong công tác chứng thực theo trình tự rút gọn, nhằm kịp thời đáp ứng đòi hỏi cấp bách của thực tiễn, tạo lập hành lang pháp lý rõ ràng để quy định trách nhiệm của cơ quan thực hiện chứng thực khi tổ chức chính quyền địa phương theo 2 cấp.
Tại Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh Hưng Yên khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, tổ chức ngày 22/8 vừa qua, các đại biểu HĐND tỉnh đã thống nhất thông qua nghị quyết này. Trong đó, Chủ tịch UBND cấp xã được ủy quyền cho công chức thuộc UBND cấp xã thực hiện trong công tác chứng thực gồm: Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công và công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã...