TP Hồ Chí Minh dừng dự án hỗ trợ kỹ thuật tuyến buýt nhanh BRT số 1

UBND TP Hồ Chí Minh vừa báo cáo Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật Phát triển giao thông xanh TP Hồ Chí Minh; trong đó, xác định dừng dự án hỗ trợ kỹ thuật tuyến buýt nhanh BRT số 1 sau khi Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh thống nhất chủ trương ngưng thực hiện dự án Phát triển giao thông xanh TP Hồ Chí Minh.

Chú thích ảnh
Trạm xe buýt trên đường Hàm Nghi, quận 1. Ảnh tư liệu, minh họa: Hồng Đạt/TTXVN

Dự án hỗ trợ kỹ thuật cho dự án Phát triển giao thông xanh Tp. Hồ Chí Minh do Ngân hàng Thế giới (Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ - SECO ủy thác) tài trợ. Mục tiêu là tăng cường chất lượng và nâng cao hiệu quả của dự án Phát triển giao thông xanh Tp. Hồ Chí Minh (dự án BRT) trên hành lang tuyến xe buýt nhanh BRT số 1. Tổng giá trị dự kiến của dự án hơn 249 tỷ đồng; trong đó vốn ODA viện trợ không hoàn lại là 10,5 triệu USD (tương đương 245 tỷ đồng) và vốn đối ứng 4,7 tỷ đồng. 

Dự án hỗ trợ kỹ thuật được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016, thực hiện từ năm 2016 đến năm 2020. Ngày 30/6/2022, Thủ tướng Chính phủ quyết định gia hạn thời gian thực hiện dự án đến ngày 31/12/2023 và giao UBND Tp. Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Tài chính trao đổi, làm việc với Ngân hàng Thế giới để thực hiện thủ tục điều chỉnh hiệp định tài trợ của dự án.

Tuy nhiên, theo UBND Tp. Hồ Chí Minh, do mục tiêu tổng quát dự án, tiến độ triển khai dự án hỗ trợ kỹ thuật phụ thuộc vào tình hình thực hiện dự án BRT. Do đó, sau khi Ngân hàng Thế giới có thư ngày 27/9/2022 về việc ngưng thực hiện dự án BRT, các hoạt động triển khai dự án hỗ trợ kỹ thuật tạm ngưng để theo dõi tình hình chủ trương thực hiện dự án BRT. Đến tháng 7/2023, tỷ lệ giải ngân dự án hỗ trợ kỹ thuật là 0% đối với nguồn vốn ODA và 50,98 % tương đương 2,4 tỷ đồng với nguồn vốn đối ứng.

Nguyên nhân dừng thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật, UBND Tp. Hồ Chí Minh cho biết, quá trình từ khi văn kiện dự án được phê duyệt (tháng 11/2018) đến khi hiệp định tài trợ được ký kết và có hiệu lực (tháng 1/2020) là 3 năm, dẫn đến thời gian còn lại để thực hiện dự án là không đủ theo quy định. 

Cùng với đó, dịch bệnh COVID-19 cũng đã ảnh hưởng đến việc huy động tư vấn nước ngoài. Chủ đầu tư không thể hoàn thiện kịp các đề cương nhiệm vụ, dự toán và hồ sơ mời thầu đến các đơn vị liên quan, dẫn đến xin gia hạn thực hiện dự án. Đến nay, chủ đầu tư chưa triển khai đấu thầu và chưa ký kết hợp đồng toàn bộ 12 gói thầu.

“Việc tiếp tục triển khai dự án hỗ trợ kỹ thuật là không còn phù hợp với tình hình thực tế do dự án hỗ trợ kỹ thuật bổ sung cho các hoạt động của dự án BRT nên chỉ có thể triển khai khi dự án BRT được tiếp tục”, UBND Tp. Hồ Chí Minh cho biết.

Theo UBND Tp. Hồ Chí Minh, qua trao đổi sơ bộ, Ngân hàng Thế giới và Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ mong muốn tiếp tục sử dụng nguồn tiền dự kiến cho dự án hỗ trợ kỹ thuật để hỗ trợ Tp. Hồ Chí Minh trong các nghiên cứu liên quan lĩnh vực phát triển đô thị, giao thông công cộng...

Trước đó, ngày 12/7 vừa qua, Ban Cán sự đảng UBND Tp. Hồ Chí Minh đã có tờ trình xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy để xem xét việc dừng triển khai thực hiện dự án. Ngày 24/7, Ban Thường vụ Thành ủy kết luận thống nhất chủ trương ngưng thực hiện Dự án Phát triển giao thông xanh Tp. Hồ Chí Minh theo đề nghị của Ngân hàng Thế giới.

Tiến Lực (TTXVN)
Thí điểm hành khách bus nhanh BRT sử dụng xe máy điện miễn phí để chuyển tiếp
Thí điểm hành khách bus nhanh BRT sử dụng xe máy điện miễn phí để chuyển tiếp

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa chấp thuận đề xuất tổ chức triển khai thí điểm "Mô hình xe điện 2 bánh kết nối buýt BRT cho khách từ nhà chờ BRT Văn Khê đến Trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông" của Trường Đại học Công nghệ Giao thông - Vận tải. Theo đó, dự kiến, từ cuối tháng 11/2022, hành khách đi buýt BRT từ nhà chờ Văn Khê đến Aeon Mall Hà Đông sẽ được dùng xe máy điện miễn phí để chuyển tiếp.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN