Thông báo của SPO nêu rõ kế hoạch trên được triển khai theo chỉ thị của Tổng công tố Yoon Seok-youl. Dự kiến có khoảng 8 hoặc 9 công tố viên sẽ tham gia nhóm điều tra đặc biệt này để xác định nguyên nhân chính xác cũng như làm sáng tỏ bất kỳ sự xử lý yếu kém nào trong các chiến dịch cứu hộ của Chính phủ Hàn Quốc.
Hoạt động điều tra được tiến hành dựa trên những nghi vấn từ phía các gia đình nạn nhân cũng như từ phía Ủy ban điều tra đặc biệt các sự cố, thảm họa xã hội.
Trước đó, Ủy ban này từng công bố nội dung điều tra sơ bộ cho thấy trong ngày xảy ra tai nạn, cảnh sát biển mặc dù phát hiện được nạn nhân tim vẫn còn đập, nhưng quá trình đưa bệnh nhân tới bệnh viện lại mất tới 4 tiếng 41 phút, không điều động trực thăng cứu hộ kịp thời.
Thảm họa xảy ra vào ngày 16/4/2014, phà Sewol trọng tải 6.825 tấn chở 476 người, gồm hành khách và thủy thủ đoàn, đã gặp nạn và chìm khi đang di chuyển từ cảng Incheon, thành phố Incheon, đến đảo Jeju, khiến 304 người thiệt mạng, phần lớn trong đó là học sinh trường trung học phổ thông Danwon (thành phố Ansan, tỉnh Gyeonggi) đang trong chuyến du lịch ngoại khóa tới đảo Jeju.
Hơn 5 năm đã trôi qua kể từ thời điểm xảy ra thảm kịch này, nhưng nhiều người vẫn tin rằng sự thật chưa được làm sáng tỏ. Ngày 2/11 vừa qua, hiệp hội gia đình các nạn nhân thiệt mạng tuyên bố sẽ tố giác 122 người liên đới trách nhiệm trong vụ tai nạn lên Viện Công tố tối cao Hàn Quốc. Trong danh sách này có cựu Tổng thống Park Geun-hye, Chủ tịch đảng Hàn Quốc tự do Hwang Kyo-ahn, người giữ chức Bộ trưởng Tư pháp vào thời điểm xảy ra tai nạn và cựu Chánh Văn phòng Phủ Tổng thống Kim Ki-choon.