Kỳ lạ giun bị đột biến thành 2 đầu khi sống trên vũ trụ

Loài giun Dugesia japonica đã phân chia vô tính và thậm chí một con biến thành phiên bản hai đầu.

Hình ảnh giun bị đột biến. Nguồn: sputniknews.com

Các nhà sinh học từ trường Đại học tổng hợp nghiên cứu tư nhân Tufts (Mỹ) đã gửi loài giun Dugesia japonica lên Trạm vũ trụ quốc tế trong vòng 5 tuần. Kết quả là họ phát hiện ra rằng, trong điều kiện không trọng lực và ảnh hưởng của lĩnh vực địa từ, loài giun này phân chia vô tính và thậm chí một con biến thành phiên bản hai đầu.

Nghiên cứu này đã xuất hiện trên tờ tạp chí Regeneration.

Được biết, động vật trên được phóng vào không gian với chiếc đầu và đuôi bị cắt cụt (Dugesia japonica được biết đến với khả năng tự tái sinh). Chúng được giữ trong bóng tối trong ống nghiệm chứa đầy nước và không khí. Sau đó, những con giun này vẫn được theo dõi từ Trái đất trong vòng 20 tháng.

Theo số liệu của nhóm nghiên cứu, trong vòng 5 năm làm việc, không một con vật nào trong số 15.000 con có hiện tượng như vậy. Hơn nữa, mẫu thí nghiệm bị cắt cụt cả 2 đầu, từ vị trí đó xuất hiện 2 cái đầu chứ không phải một đầu và một đuôi.

Trong thí nghiệm tiếp theo, các nhà khoa học dự định sẽ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ trực tiếp trên trạm vũ trụ quốc tế ISS để giám sát quá trình tái tạo trong không gian từ đầu đến cuối.

Theo thethaovanhoa.vn