Trao đổi với báo giới ngày 5/7, Giám đốc điều hành (CEO) Kaseya Fred Voccola cho biết rất khó để xác định chính xác tác động của cuộc tấn công mạng vừa qua vì các nạn nhân chính trong vụ việc này chủ yếu là các khách hàng gián tiếp của Kaseya (là những khách hàng của các doanh nghiệp của Kaseya trực tiếp cung cấp dịch vụ). Ông ước tính khoảng 800 đến 1.500 doanh nghiệp là nạn nhân trong vụ tấn công này.
Trên trang web của mình, Kaseya cho biết số doanh nghiệp trên toàn cầu gián tiếp bị ảnh hưởng có thể lên tới 1.500 công ty. Tuy nhiên, chỉ có 60 khách hàng trực tiếp của Kaseya là nạn nhân trong vụ tấn công bằng mã độc tống tiền này.
Công ty Kaseya có trụ sở tại Miami, cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin cho khoảng 40.000 doanh nghiệp trên toàn cầu. Vụ tấn công nhằm vào Kaseya xảy ra từ tối 2/7, dẫn đến tê liệt hệ thống thanh toán của chuỗi siêu thị lớn nhất tại Thụy Điển. Chuỗi siêu thị Coop của Thụy Điển là một trong số nạn nhân, buộc phải đóng cửa khoảng 800 cửa hàng trên toàn quốc trong 3 ngày. Coop không phải là khách hàng trực tiếp của Kaseya, nhưng nhà thầu phụ Visma Esscom của chuỗi siêu thị này là mục tiêu của vụ tấn công mạng. Các tin tặc nhận trách nhiệm về vụ xâm nhập trên đã yêu cầu 70 triệu USD để khôi phục tất cả dữ liệu của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng, mặc dù họ sẵn sàng giảm bớt yêu cầu của mình trong các đàm phán riêng với một chuyên gia an ninh mạng.
Đây là vụ tấn công mạng mới nhất trong loạt vụ việc tương tự xảy ra trong thời gian gần đây trên toàn cầu, đặc biệt là tại Mỹ. Các vụ tấn công mạng sử dụng mã độc thường được thực hiện theo phương thức mã hóa để cô lập dữ liệu trong hệ thống và đòi nạn nhân phải trả tiền chuộc. Theo công ty an ninh mạng Emsisoft, năm ngoái, các tin tặc có thể đã kiếm được khoảng 18 tỷ USD tiền chuộc kiểu này.