Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh, trên địa bàn Bình Thuận hiện còn một số tồn tại, bất cập về vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, lối đi tự mở, lắp đặt biển báo hiệu, cảnh báo… Những tồn tại, bất cập này cùng với ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông, người dân sinh sống dọc ven đường sắt chưa cao đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Trong năm 2023, trên tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2 người, nguyên nhân do người ngồi và nằm trên đường sắt.
Để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt, góp phần phòng ngừa, hạn chế tai nạn, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông trong việc chấp hành các quy định, quy tắc giao thông khi đi qua đường ngang, lối đi tự mở.
UBND tỉnh yêu cầu người dân sinh sống dọc ven đường sắt có ý thức trong việc chấp hành các quy định về bảo vệ hành lang đường sắt, không “đi, đứng, nằm, ngồi” trên đường sắt. Đồng thời, các đơn vị liên quan chú trọng đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền.
UBND các huyện, thành phố có tuyến đường sắt đi qua chỉ đạo xây dựng kế hoạch, phương án tổng thể tổ chức giải tỏa, xóa bỏ dứt điểm các điểm vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt và lối đi tự mở qua đường sắt. Đối với các lối đi tự mở đang chờ xóa bỏ, thực hiện ngay các biện pháp tăng cường để bảo đảm an toàn như bố trí người cảnh giới khi có tàu qua, cắm biển cảnh báo, biển hạn chế phương tiện đường bộ, thu hẹp chiều rộng, giải tỏa tầm nhìn, lắp đặt đèn, xây dựng gờ giảm tốc cảnh báo…
Người đứng đầu địa phương nơi có đường sắt đi qua phải chịu trách nhiệm trong việc chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông được phân công và chịu trách nhiệm khi để xảy ra tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn quản lý theo quy định.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu lực lượng công an tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường sắt; kịp thời phát hiện các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông để kiến nghị khắc phục; ngăn chặn và xử lý các trường hợp phá hoại công trình đường sắt; điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông đường sắt theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải phối hợp tổ chức cưỡng chế các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông, đặc biệt là các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, lối đi tự mở nối với đường bộ thuộc phạm vi quản lý, đặc biệt tại các đường ngang có tình hình giao thông phức tạp, có nhiều phương tiện qua lại.
Tuyến đường sắt Bắc-Nam qua tỉnh Bình Thuận có chiều dài 177 km. Trên tuyến đường này tồn tại nhiều nguy cơ mất an toàn khi trên địa bàn tỉnh có đến 176 điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ với đường sắt; trong đó có 64 đường ngang hợp pháp (7 đường ngang có người gác chắn, 45 đường đang có phòng vệ bằng biển báo tự động, 12 đường ngang phòng vệ bằng biển báo). Địa phương còn tồn tại đến 112 lối đi tự mở nguy hiểm qua đường sắt.