Theo website chính thức của công ty, màu xanh có mã 19-4052 này được lựa chọn trở thành màu sắc của năm 2020 vì lý do classic blue là màu của "sự bình tĩnh, tự tin và kết nối". Những vật dụng màu xanh “làm nổi bật khát vọng của chúng ta về một nền tảng đáng tin cậy và ổn định trong lúc chúng ta vượt qua ngưỡng thời đại mới”.
Pantone miêu tả màu sắc cho một thập kỷ mới phải đáng tin cậy, ổn định, điềm tĩnh, trung thực và phổ biến. "Tông màu xanh phản chiếu, xanh dương cổ điển thúc đẩy khả năng phục hồi”.
Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN, Leatrice Eiseman - Giám đốc điều hành của Pantone - lý giải: "Mang đậm tính cộng hưởng sâu sắc, xanh dương cổ điển cung cấp một nền tảng vững chắc. Màu xanh đậm gợi liên tưởng về một bầu trời buổi tối rộng lớn và vô tận. Xanh dương cổ điển khuyến khích chúng ta nhìn xa hơn để mở rộng suy nghĩ; thách thức chúng ta suy nghĩ sâu sắc hơn, nâng cao quan điểm và mở rộng luồng giao tiếp."
Pantone được thành lập từ những năm 1950, là một công ty đã xây dựng nên bộ không gian màu được sử dụng trong rất nhiều ngành công nghiệp và có ảnh hưởng lớn đến những phong trào thời trang, thiết kế, hội họa...
Cứ mỗi dịp cuối năm, công ty màu sắc Pantone chọn một màu để đại diện cho năm sắp tới. Kể từ khi bắt đầu truyền thống hơn 20 năm trước, màu sắc của năm do Pantone chọn đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến ngành công nghiệp thời trang, thiết kế nội thất và quảng cáo.
Theo Pantone, quyết định màu sắc của năm được đưa ra dựa trên phân tích xu hướng. Các chuyên gia sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng một loạt ảnh hưởng, trải dài từ phim ảnh, nghệ thuật, thời trang, thiết kế, du lịch, công nghệ đến phương tiện truyền thông xã hội và các sự kiện thể thao trước khi đưa ra quyết định.
Với sắc màu Pantone lựa chọn, xu hướng màu sắc của những thiết kế trong năm tới từ trang trí nội thất, thiết bị kỹ thuật, xu hướng trang điểm hay trang phục sẽ có màu xanh dương cổ điển làm chủ đạo.
Trái ngược với màu sắc trầm năm tới, gam màu mà Pantone lựa chọn cho năm 2019 vừa qua là màu living coral (cam san hô nóng bỏng).