Trong chuyến thăm Ukraine tháng 8, ông Bolton nói rằng một chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 không tên của Trung Quốc có nhiều tương đồng với tiêm kích F-35 của Mỹ. Và ông Bolton nhấn mạnh: “Đó chính là chiếc F-35. Trung Quốc đã đánh cắp công nghệ”.
Ở thời điểm hiện tại, chiến đấu cơ tàng hình duy nhất hoạt động của Trung Quốc là J-20. Tuy nhiên, J-20 khá khác biệt với tiêm kích F-35 bởi có hai cánh mũi trong khi chiến đấu cơ hiện đại của Mỹ không hề có thiết kế này. Bên cạnh đó, J-20 còn nặng hơn 50% so với chiến đấu cơ Mỹ.
Nhưng tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) cho biết Cố vấn Bolton lại đang đề cập đến chiếc chiến đấu cơ khác – đó chính là Shenyang FC-31 Gyrfalcon vốn đang ở giai đoạn thử nghiệm.
Viện Nghiên cứu và Thiết kế máy bay Shenyang thuộc công ty quốc doanh công nghiệp hàng không Trung Quốc là đơn vị sản xuất FC-31.
FC-31 đã có chuyến bay thử đầu tiên vào năm 2012 và có nhiều đặc điểm giống F-35. Tuy nhiên, FC-31 là máy bay động cơ đôi trong khi F-35 chỉ có động cơ đơn.
Trọng lượng cất cánh tối đa của FC-31 là 25 tấn với phạm vi hoạt động 1.200 km và vận tốc tối đa 1,8 Mach (tương đương 2.205 km/h). Trong khi đó, trọng lượng cất cánh của chiến đấu cơ Mỹ nằm trong khoảng từ 27-32 tấn, vận tốc tối đa 1,6 Mach và phạm vi hoạt động 2.200km.
FC-31 có thể mang theo 8 tấn vũ khí và phục vụ trong 30 năm. F-35 trong khi đó chở được 6,8-8,1 tấn vũ khí. Lockheed Martin đã sản xuất được 3 phiên bản F-35 gồm F-35A cất cánh từ mặt đất và F-35B cùng F-35C hoạt động trên hạm.
Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) cho biết với trọng lượng nhẹ, chiếc FC-31 hoàn toàn có thể sử dụng trên tàu sân bay.
Giá của chiếc FC-31 rơi vào khoảng 70 triệu USD trong khi chiếc F-35 đạt mức giá lên tới 100 triệu USD. Việc Mỹ hạn chế bán chiến đấu cơ cho các đồng minh còn tạo khoảng trống tiềm năng trong thị trường chiến đấu cơ cho Trung Quốc.