Bác sĩ Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Cam Ranh thăm khám bệnh nhân vừa tiếp nhận cấp cứu.
Đặt mình là bệnh nhân để thay đổi
Bé Lê Vy (sinh năm 2015) trú tại phường Cam Lộc, thành phố Cam Ranh bị chấn thương ở cổ chân do va chạm trong lúc chơi trò chơi được mẹ đưa đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh để khám, chữa. Từ lúc bước vào cửa phòng khám, mẹ và bé được cán bộ y tế hướng dẫn sử dụng xe lăn để di chuyển, làm các thủ tục khám bệnh. Chỉ sau hơn một tiếng đồng hồ, cả hai mẹ con đã hoàn tất việc khám, bác sĩ trả kết quả bị chấn thương nhẹ, kèm hướng dẫn hạn chế vận động mạnh trong thời gian điều trị. Chị Trần Thu Anh, mẹ của bé Lê Vy nhẹ nhõm nói: “Nghe tin con gái bị thương, nhà tôi liền đưa vào bệnh viện để kiểm tra. Ở đây họ làm nhanh, giỏi nên yên tâm. Bác sĩ quan tâm tận tình, dặn dò đủ kiểu trước khi kê đơn thuốc để hai mẹ con về”.
Đó chỉ là một trong hàng trăm ca bệnh vào Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh dành lời khen ngợi cho đội ngũ nhân viên y, bác sĩ. Rất nhiều lời khen khác được người bệnh thể hiện bằng nhưng thư khen gửi đến hòm thư bệnh viện, lẵng hoa vào những ngày thường và cả trong dịp 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2.
Bác sĩ Chuyên khoa I, Lê Thị Lệ Nguyên, Trưởng khoa Khám bệnh của bệnh viện cho biết, để có được “cơn mưa lời khen” từ người dân sử dụng dịch vụ y tế là một quá trình dài nỗ lực, cố gắng đổi mới của toàn bộ tập thể cán bộ y, bác sĩ của bệnh viện. So với những ngày trước, bệnh viện đã được đầu tư những hạng mục nhỏ như hướng dẫn chỉ đường, tiểu cảnh trong khu chờ lấy số khám bệnh, nhân viên chăm sóc khách hàng… Không chỉ dừng lại việc tạo không gian thoải mái cho người dân khi đến khám, chữa bệnh mà bệnh viện còn tiếp tục đưa ra các sáng kiến mới - phòng khám dịch vụ. Từ đó, đảm bảo cho người dân có nhu cầu được khám bệnh không phải chờ lâu; đồng thời tăng sự hài lòng sau khi rời viện.
“Chúng tôi đặt mình vào hoàn cảnh của mỗi người dân đến khám bệnh cần gì, để hành động. Chúng tôi hướng đến “bệnh viện công nhưng chất lượng phải như dịch vụ tư, làm điều tốt nhất cho người dân”. Bởi lẽ, đau ốm là chuyện không ai mong muốn, nhưng khi đã đến bệnh viện, người dân được quan tâm, chăm lo từ lúc vào Khoa Khám bệnh thì sẽ cảm thấy an tâm, ấm lòng, phần nào vơi bớt nỗi lo, tình trạng sức khỏe sẽ được cải thiện hơn”, chị Nguyên cho hay.
Tiếp tục đổi mới, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh cũng đưa vào ki ốt lấy số khám bệnh thông minh. Mỗi ngày có khoảng 45 - 50 ca thực hiện việc đăng ký khám trên thiết bị này, giúp họ rút ngắn thời gian hơn so với việc chờ xếp hàng để được nhân viên y tế phát số. Theo bác sĩ Nguyên, việc ứng dụng số nói trên là một bước tiến mới, giúp bệnh viện tiếp đón bệnh nhân tự động, tiết kiệm thời gian chờ đợi của người bệnh và giảm áp lực cho cán bộ y tế. Dữ liệu sức khỏe của bệnh nhân cũng được lưu trữ trong hồ sơ khám, chữa bệnh, tạo nên sự hài lòng cho nhân dân. Đa số những người đã từng sử dụng dịch vụ này lần đầu thì còn bỡ ngỡ nhưng những lần sau trở lại đã thành thạo và chỉ thích lấy số, đăng ký khám bệnh bằng thiết bị này.
Bà Trần Thị Mỹ (phường Cam Nghĩa, Cam Ranh) đánh giá về sự thay đổi của bệnh viện: “Tôi có khi đi khám, có khi vào nuôi người bệnh ở bệnh viện này. Tôi thấy bệnh viện đổi thay, ngày càng nhiều thứ mới, tạo cho tôi cảm giác thoải mái khi chờ đợi để khám bệnh. Các bác sĩ cũng giỏi nên tôi toàn khám bệnh ở đây, hết thuốc rồi lại quay lại tái khám”.
Theo thống kê của Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh, hằng năm số lượt khám bệnh qua Khoa Khám bệnh tăng hơn năm trước từ 2.000 đến 4.000 lượt/năm. Bác sĩ Chuyên khoa I Lê Thị Lệ Nguyên khẳng định: Rất nhiều vùng lân cận chọn bệnh viện để khám sức khỏe tổng quát, bởi đây là bệnh viện công đầu tiên của tỉnh Khánh Hòa có hệ thống liên thông kết quả khám sức khỏe với liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe lên Cổng giám định bảo hiểm y tế theo quy định, giúp người dân tiện lợi trong việc khám sức khỏe, làm các thủ tục cần thiết.
Tất cả vì bệnh nhân
Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh có đội ngũ nhân viên y tế tiếp đón, chăm sóc người dân tận tình khi đến khám bệnh.
Vừa kịp xử lý xong trường hợp bị thương do tai nạn giao thông chuyển vào viện cấp cứu, bác sĩ Nguyễn Đức Tùng, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh đã nhanh tay vào việc cấp cứu cho bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa. Ở không gian này chỉ có tiếng máy móc, còn bác sĩ cứ theo guồng khẩn trương, phối hợp nhịp nhàng giữa bác sĩ và y sĩ. Bác sĩ Tùng cho biết, với người dân vào bệnh viện cấp cứu, hầu hết đều là các ca bệnh nặng hoặc có dấu hiệu nguy hiểm. Cả bệnh nhân và người nhà đều lo lắng nên bác sĩ phải nỗ lực làm hết sức mình để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.
Bác sĩ Nguyễn Hữu Tín, Phó Trưởng khoa Phụ trách Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh khẳng định, những bác sĩ ở khoa đều là những người cực kỳ bản lĩnh. Ở đây, họ làm việc với cường độ, áp lực công việc cao nhưng phải luôn duy trì thái độ, tinh thần chuyên nghiệp khi ứng xử với người nhà bệnh nhân. “Chọn nghề y là bản thân chúng tôi đã có xác định là chăm sóc, cứu sống người bệnh. Trực cấp cứu là nghề nghiệp của mình nên có vất vả cỡ nào mình phải hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo bệnh nhân được bình an”, bác sĩ Tín nói.
Phó Giám đốc Phụ trách Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh Trần Minh Phúc Tâm khẳng định: Khoa Cấp cứu là “nơi đầu sóng ngọn gió” của bệnh viện. Các bác sĩ nơi đây luôn hết mình với bệnh nhân, với ca trực tiếp nhận điều trị và chăm sóc bệnh nhân bằng “cái đầu lạnh, trái tim nóng”, xử lý mọi tình huống, để bệnh nhân an tâm. Những năm qua, bệnh viện luôn luôn chú trọng sự đổi mới, nâng cao nghiệp vụ, công tác chuyên môn và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân khi đến khám bệnh, đáp ứng công tác chăm sóc sức khỏe nhân, tạo nên sự tin tưởng về sự chuyên nghiệp của bệnh viện.
Với những kết quả và nỗ lực lớn của y, bác sĩ, hai tập thể Khoa Cấp cứu và Khoa Khám bệnh được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc năm 2024 trong dịp 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2025). Đây không chỉ là sự vinh dự của các khoa, của riêng mỗi y, bác sĩ mà chính là động lực để tập thể y, bác sĩ, nhân viên trong bệnh viện nỗ lực hơn nữa trong nghề nghiệp, để lại nhiều dấu ấn, tình cảm tốt đẹp “lương y như từ mẫu” trong lòng nhân dân đến với bệnh viện ở khu vực phía Nam của tỉnh Khánh Hòa.