Năm ngoái, khi tuyến tàu điện ngầm đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh được đẩy nhanh tiến độ để kịp hoạt động vào năm 2020, ngay lập tức, thị trường bất động sản đã có những phản ứng. Theo ông Macrc Townsend, Tổng Giám đốc Điều hành Công ty Nghiên cứu thị trường CBRE Việt Nam nhận định: “Cuộc chơi sẽ chứng kiến những đổi thay ngoạn mục”.
Lối xuống ga tàu điện ngầm tại Seoul, Hàn Quốc. |
Về lý thuyết, một tòa nhà nằm gần trạm trung chuyển giao thông công cộng thường có giá thuê hoặc giá bán cao hơn so với những tòa nhà nằm xa hơn vì hệ thống giao thông công cộng tốt cho phép cư dân sống gần đó dễ dàng di chuyển đến các điểm quan trọng trong thành phố.
Điều này đã được kiểm chứng tại một số quốc gia với giá bán nhà tại những nơi gần hệ thống giao thông công cộng có giá trị cao hơn từ 6 đến 45%.
Tại Bangkok (Thái Lan) hay Seoul (Hàn Quốc), nơi có hệ thống giao thông công cộng rất phát triển, người dân chỉ cần đi bộ trong khoảng 5-10 phút là đến điểm đón của tàu điện ngầm, đường sắt trên cao. Do đó, giá trị nhà ở sẽ được đánh giá bằng việc gần các điểm đón giao thông công cộng này.
Một phân tích của Bộ phận nghiên cứu CBRE cho thấy, từ cách đây 3-4 năm, số lượng căn hộ chào bán tăng mạnh tại các khu vực có tuyến tàu điện ngầm chạy qua, chủ yếu nằm ở quận 2 và quận 9. Tỷ lệ tăng trưởng trung bình của nguồn cung căn hộ tại quận 2 là 36%, so với 24% tại quận 4 hay 10% tại quận 7. Đến năm 2017, nguồn cung căn hộ tại quận 2 và quận 9 dự kiến tăng mạnh lần lượt là 58% và 200%.
Tương tự, tổng diện tích sàn xây dựng các trung tâm thương mại dự kiến sẽ tăng 10% tại quận 2 trong vòng ba năm tới. “Trong tương lai, khi tuyến tàu điện ngầm đi vào hoạt động, giá đất của khu vực cách ga tàu điện khoảng 10 phút đi bộ có thể sẽ tăng 10 – 20% so với giá đất ở các khu vực khác”, CBRE dự đoán.
Tuyến tàu điện ngầm đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh cũng như các tuyến tiếp theo sẽ tạo thêm cơ hội cho thị trường bất động sản, đồng thời giảm thời gian di chuyển cho người dân, tiết kiệm chi phí cho xã hội.
Đến động thái hạn chế xe máy của Hà NộiHội đồng nhân dân TP Hà Nội đã ra chủ trương tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ, theo đó, xe máy sẽ dần được hạn chế trên các quận nội thành vào năm 2030. Để chuẩn bị cho lộ trình cấm xe máy được khả thi, lãnh đạo TP nêu rõ quan điểm, Hà Nội phải làm hạ tầng đường sá đồng bộ. Hệ thống vận tải công cộng như metro, xe buýt nhanh BRT, xe buýt cần được phát triển trước khi cấm xe máy.
Theo các chuyên gia, khi hệ thống giao thông công cộng phát triển, tạo sự thuận tiện cho người dân thì thậm chí không cần cấm xe máy, nhiều người dân sẽ tự động chuyển sang phương tiện công cộng để đi lại.
Các dự án bất động sản nằm trên đường Tố Hữu, nơi tuyến BRT đi qua có lợi thế vượt trội. |
Ở Hà Nội có một dẫn chứng tiêu biểu là tuyến BRT Kim Mã - Yên Nghĩa. Khi tuyến buýt nhanh này đi vào hoạt động ổn định, nhiều người dân sinh sống và làm việc dọc theo tuyến này đã chọn xe buýt để đi lại ngày càng nhiều. Mặt khác, các dự án nằm dọc hai bên tuyến đường BRT như The Pride, Anland Complex, Roman Plaza, Ecolife Capitol, HPC Landmark 105… cũng trở nên hút khách và luôn giữ giá cao.
Chị Việt Nga, sinh sống tại chung cư trên đường Tố Hữu và làm việc tại Bộ Công Thương, phố Hai Bà Trưng cho biết: "Hằng ngày tôi vẫn đi làm bằng xe buýt nhanh BRT rồi bắt thêm 1 tuyến xe buýt thường để đến cơ quan. Tôi thấy rất tiện lợi, mình chỉ cần chủ động đi sớm một chút thì không lo muộn giờ làm".
Theo chị Nga, việc mua nhà gần tuyến xe BRT là một sự lựa chọn sáng suốt, chị và các con đi làm, đi học rất tiện lợi, bảo đảm an toàn và không lo tắc đường.
Được biết, Hà Nội đang xây dựng các tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội, đồng thời lên kế hoạch xây dựng các tuyến tiếp theo. Chắc chắn trong tương lai không xa, những người sống gần khu vực có trạm trung chuyển phương tiện công cộng sẽ thuận lợi hơn trong việc đi lại. Đồng thời, các khu văn phòng, trung tâm thương mại, chung cư… dọc theo các tuyến này sẽ phát triển hơn, mang đến bộ mặt văn minh cho Thủ đô.