Để giữ chân khách qua đêm
Hiện, ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh xác định 4 nhóm sản phẩm chính đang có nguồn thu lớn là văn hóa, lịch sử; hội nghị, hội thảo, triển lãm; du lịch kết hợp ẩm thực và du lịch kết hợp mua sắm. Ngoài ra, ngành Du lịch thành phố xác định những sản phẩm tiềm năng lợi thế như du lịch đường thủy, du lịch không ngủ gắn với vui chơi giải trí và kinh tế đêm. Đặc biệt, ngành Du lịch Thành phố sẽ cùng các quận, huyện, thành phố Thủ Đức nâng tầm sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu và đặc tính của từng thị trường; chú trọng phát triển hoạt động ẩm thực, văn hoá - nghệ thuật, giải trí, mua sắm tại các khu, điểm du lịch… hướng đến thúc đẩy du khách tăng thời gian lưu trú và chi tiêu nhiều hơn tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Du lịch xây dựng chiến lược đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực như nguồn nhân lực tại các điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch, hướng dẫn viên... Đặc biệt, ngành Du lịch thành phố hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bằng nhiều cách làm hiệu quả, bởi doanh nghiệp vừa là thành phần tham gia vào quá trình xây dựng chính sách, chiến lược, vừa là thành phần tham gia triển khai hoạt động phát triển du lịch, vừa là thành phần thụ hưởng thành quả của hoạt động phát triển du lịch thành phố.
Về phía doanh nghiệp du lịch - lữ hành, ông Trần Quang Duy, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Dịch vụ Lữ hành Chim Cánh Cụt chia sẻ, du lịch nội đô không chỉ là lựa chọn thú vị dành cho du khách tại chỗ, du khách đến từ các địa phương khác hay từ nước ngoài, mà còn có thể trở thành điểm nhấn trong cả một hành trình dài của du khách tại một quốc gia. Với lịch sử hình thành hơn 300 năm, Thành phố Hồ Chí Minh sở hữu nhiều tài nguyên du lịch vô cùng phong phú, đa dạng với các khu, điểm du lịch hấp dẫn, mang màu sắc riêng.
Các tour nội đô tại Thành phố Hồ Chí Minh đã giúp du khách được khám phá và hiểu rõ hơn về kiến trúc, văn hóa, lịch sử của thành phố; cảnh quan thiên nhiên cũng như thưởng thức văn hóa ẩm thực nhiều vùng miền trên cả nước cộng thêm sự giao thoa các nền ẩm thực khác trên thế giới. Để tăng tính hấp dẫn cho sản phẩm, ngành Du lịch thành phố và các doanh nghiệp du lịch - lữ hành cần xây dựng bộ thuyết minh chuẩn về các tuyến du lịch, kết hợp các điểm du lịch và liên kết thành mạch câu chuyện, cung cấp thêm các dữ liệu lịch sử, văn hóa, nét đặc trưng gắn với các sản phẩm du lịch trên địa bàn.
Tương tự, đại diện Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, hành vi tiêu dùng của du khách đã dần thay đổi, quan tâm hơn đến sản phẩm du lịch sinh thái có sự tham gia của cộng đồng, gắn với cảnh quan thiên nhiên và văn hóa đặc sắc địa phương. Do đó, xây dựng và phát triển du lịch hướng đến kinh tế đêm phải tính đến mô hình du lịch cộng đồng với chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch gắn hộ gia đình trong phục vụ nhu cầu tham quan, trải nghiệm và mua sắm khi du khách đến các địa phương tại Thành phố Hồ Chí Minh. Du lịch địa phương cần khai thác du lịch gắn liền với bảo tồn văn hóa, giới thiệu tập quán, hoạt động sinh kế đến du khách.
Đối với huyện Cần Giờ, có lợi thế về bề dày lịch sử, mang dấu ấn đặc sắc về văn hóa, tín ngưỡng dân gian, đa dạng tài nguyên thiên nhiên nên có tiềm năng lớn phát triển du lịch gắn với giá trị văn hóa, lịch sử địa phương. Trên cơ sở này, huyện Cần Giờ định hướng trở thành khu du lịch trọng điểm quốc gia với những sản phẩm mang đặc trưng của thành phố biển, trong đó chú trọng phát triển du lịch sinh thái. Song song đó, huyện tăng cường chuỗi sản phẩm, điểm đến thuộc nhiều loại hình đặc sắc của vùng đất Cần Giờ tập trung du lịch văn hóa, nghỉ dưỡng và khai thác tăng doanh thu cho kinh tế đêm.
Hướng đến thành phố không ngủ
Thống kê của Tổ chức Du lịch Thế giới, du lịch văn hóa có đóng góp 37% du lịch toàn cầu và dự báo có thể tăng lên 15% mỗi năm. Riêng tại Thành phố Hồ Chí Minh, có khoảng 56% khách quốc tế chủ yếu tìm hiểu về giá trị văn hóa - lịch sử, trong khi đó khách nội địa tìm hiểu về giá trị văn hóa - lịch sử chiếm khoảng 28%. Với lợi thế là trung tâm của những thị trường khách du lịch đến; nơi giao thoa của văn hóa đặc trưng các vùng miền, quốc gia; nhiều phân khúc khách du lịch đã được hình thành và trải dài trên nhiều quận, huyện, Thành phố Hồ Chí Minh hướng đến phát triển du lịch đêm xứng tầm, với ưu tiên chọn “Mô hình hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật” và “Mô hình tham quan du lịch đêm” để đầu tư phát triển.
Thành phố Hồ Chí Minh sẽ dựa trên những bản sắc riêng, với nhịp sống hứng khởi và sự phát triển năng động để thu hút du khách như những hoạt động du lịch mang văn hóa đặc trưng tạo cho du khách thấy sự hứng thú, khác biệt so với những nơi khác để phát triển các hoạt động du lịch đêm. Điển hình, sản phẩm đặc trưng tạo điều kiện để doanh nghiệp du lịch - lữ hành trên địa bàn thành phố tổ chức hoạt động tham quan, giải trí về đêm (kéo dài đến 24 giờ) sử dụng phương tiện vận chuyển hiện đại và truyền thống, các phương tiện mang đặc trưng của điểm đến để tham quan thành phố, tìm hiểu di tích lịch sử, văn hóa, công trình nghệ thuật, bảo tàng, danh lam thắng cảnh...
Ông Nguyễn Khoa Luân, Giám đốc Công ty Ảnh Việt Hop on - Hop off Việt Nam phân tích, đêm là một trong những lúc con người thưởng thức cuộc sống nên đưa xe hai tầng khai thác kinh tế đêm tạo ra sự kết nối chuỗi cung ứng dịch vụ, sẽ giúp thúc đẩy phát triển du lịch và tiêu dùng dịch vụ. Thành phố Hồ Chí Minh là vùng đất hiếm trên thế giới hội tụ nhiều yếu tố phát triển kinh tế đêm nên có thể thu hút du khách quốc tế đến góp phần mang nguồn thu ngoại tệ về cho thành phố.
Công ty Du lịch Ảnh Việt Hop on - Hop off Việt Nam đã chính thức nâng thời gian phục vụ lên 24/24 giờ kể từ tháng 12/2023 bằng phương tiện xe buýt hai tầng và Thành phố Hồ Chí Minh là nơi đầu tiên trên thế giới tổ chức phục vụ xe buýt hai tầng xuyên đêm đặc trưng của thành phố. Đặc biệt, với hành trình tour chủ đề “Không ngủ ở Sài Gòn” là City tour đêm từ 23 giờ hôm trước đến 7 giờ hôm sau, du khách được rải nghiêm trên những cung đường đẹp nhất của thành phố.
Theo ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Vietluxtour, doanh nghiệp cùng Ủy ban nhân dân Quận 1, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức và đưa tour du lịch “Quận 1 - Sắc màu đêm” ra thị trường không nằm ngoài mục tiêu giúp du khách tìm hiểu Quận 1 về đêm khác biệt với 4 nội dung trải nghiệm, gồm: thưởng thức văn hóa - nghệ thuật, tham quan - giải trí, mua sắm đêm-văn hóa ẩm thực, dịch vụ ăn uống về đêm - chăm sóc sức khỏe thông qua những điểm đến như Nhà hát Thành phố, chương trình nghệ thuật À Ố Show, Bảo tàng Mỹ Thuật... Sản phẩm du lịch đêm vừa tăng thêm sự lựa chọn cho du khách tận hưởng văn hóa địa phương độc đáo và trải nghiệm hoạt động ban đêm, vừa gia tăng việc sử dụng dịch vụ đối với các loại hình thương mại, dịch vụ trên địa bàn Quận 1 nói riêng và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm Thành phố Hồ Chí Minh nói chung.
Liên quan đến sản phẩm, dịch vụ bổ trợ phát triển kinh tế đêm, một số chuyên gia cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh nên tiếp tục xây dựng đa dạng chương trình kích cầu mua sắm, nâng tầm ẩm thực, đa dạng hoạt thể thao, chăm sóc sức khỏe và làm đẹp và các dịch vụ giải trí phù hợp khác để du khách đến Thành phố và lưu trú lâu hơn. Đề án du lịch thông minh của Thành phố Hồ Chí Minh cần tập trung đẩy mạnh các ứng dụng, tiện ích hỗ trợ khách du lịch, ưu tiên triển khai ứng dụng công nghệ trong thanh toán trực tuyến, sử dụng công nghệ tự động hóa trong cung cấp dịch vụ tại các mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm.
Bên cạnh đó, thành phố phát triển những sản phẩm du lịch gắn với khám phá nét văn hóa cộng đồng đô thị về đêm ở những tuyến phố chuyên doanh tại Quận 1, 5, Phú Nhuận, Bình Thạnh, thành phố Thủ Đức… Đồng thời, ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư phát triển sản phẩm du lịch đường thủy gắn với hoạt động ban đêm như tàu ngủ đêm, trải nghiệm ẩm thực và giải trí ban đêm trên tàu.