Các địa phương không được tự nhận 'siêu' xe

Theo lãnh đạo Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính), Quyết định 64/2007 về tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng của các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước (NSNN) đã ban hành 10 năm nên cần được xem xét, điều chỉnh.

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh việc tỉnh Cà Mau được doanh nghiệp tặng 2 xe ôtô Lexus và Văn phòng Tỉnh ủy Đà Nẵng cũng nhận ôtô của doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã đề nghị sở tài chính các địa phương kiểm tra vụ việc.

Bộ Tài chính cho biết, Quyết định 64/2007 về việc tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng, trong đó quà có nhiều thứ, không chỉ là ô tô. Như vậy,  các bộ, ngành địa phương có cơ sở pháp lí trong việc thực hiện nhận quà tặng. Các địa phương tự căn cứ vào quyết định này để tự quyết định nhận hay không và tự chịu trách nhiệm.

Ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục Quản lý công sản cho biết, với quà tặng là ôtô, nếu việc tặng quà không gắn với điều kiện khác, không có lợi dụng khi tặng thì các đơn vị có thể nhận. Nhưng, việc nhận và sử dụng ôtô phải theo tiêu chuẩn, định mức, nếu vượt quá các quy định thì phải xử lý. Nếu quà tăng vượt quá tiêu chuẩn định mức, nơi nhận phải xử lý theo hình thức bán nộp tiền vào ngân sách.

Tuy nhiên, theo ý kiến một số chuyên gia kinh tế, Quyết định 64/2017 lại không nêu ra thế nào là quà biếu không thích hợp. Vì vậy nhiều ý kiến cho rằng, Nhà nước cần đưa ra khung giá quà tặng để quản lý việc này tốt hơn. Ví dụ, quà tặng có trị giá hơn 5.000 USD cần để Bộ Tài chính định giá và quản lý.

"Từ thực tế địa phương nhận 'siêu' xe xảy ra trong thời gian qua, Bộ Tài chính đang cân nhắc với một số tài sản có giá trị lớn thì phải báo cáo cho một cấp cao hơn quyết định, chứ không để địa phương toàn quyền quyết định như hiện nay", lãnh đạo Cục công sản cho biết thêm.

Cách đây không lâu, lãnh đạo tỉnh Cà Mau và thành phố Đà Nẵng đã phải trả lại siêu cho các doanh nghiệp tặng trước đó vì dư luận cho rằng, việc địa phương nhận xe sang có thể dẫn tới việc ưu ái cho doanh nghiệp.

Sau khi Thủ tướng có chỉ đạo từ nay về sau các địa phương không được nhận ôtô doanh nghiệp tặng, tỉnh Cà Mau đã chủ động trả lại 2 xe Lexus có tổng trị giá trên 6,2 tỷ đồng cho Công ty TNHH xây dựng - thương mại - du lịch Công Lý (gọi tắt là Công ty Công Lý) vào trưa 3/3. Còn Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng quyết định trả lại chiếc xe Toyota Avalon trị giá 1,3 tỷ đồng cho doanh nghiệp vào ngày 4/3.

Minh Phương
'Kiểm toán Nhà nước phải liêm chính trong quản lý tài sản công'
'Kiểm toán Nhà nước phải liêm chính trong quản lý tài sản công'

Nhân dịp đầu xuân mới Đinh Dậu 2017, chiều 2/2 tức Mùng 6 Tết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm, động viên và nói chuyện với cán bộ, nhân viên ngành Kiểm toán Nhà nước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN