Phản hồi thông tin nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc

Ngày 4/2, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) có thông tin về việc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đề xuất chủ trương nhập khẩu 160 toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng, gây bức xúc dư luận và ảnh hưởng tới uy tín của ngành Đường sắt.

 Theo lãnh đạo VNR, năm 2013, Cục Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc) chủ trương hạn chế vận chuyển hàng hóa bằng tuyến đường sắt khổ 1 m để chuyển sang khổ 1,435m và mời các công ty đường sắt nước ta khảo sát, nghiên cứu việc mua lại các đầu máy, toa xe này phục vụ nhu cầu vận chuyển trong nước. 

Đây là thời điểm ngành Đường sắt đang thiếu toa xe hàng do nhu cầu vận tải hàng hóa liên tục tăng cao, vì vậy, VNR đã giới thiệu Công ty Cổ phần (CP) Vận tải Đường sắt (VTĐS) Hà Nội và Công ty CP Vận tải và Thương mại đường sắt sang Trung Quốc khảo sát, tìm hiểu về tình trạng chất lượng kỹ thuật, giá trị còn lại và giá cả của các toa xe này để báo cáo VNR.

Toa tàu Đường sắt Việt Nam đang sử dụng. Ảnh VNR

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của các cơ quan thông tấn, báo chí và chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, ngày 3/2, VNR đã họp khẩn Hội đồng thành viên, yêu cầu người đại diện phần vốn của VNR tại Công ty CP VTĐS Hà Nội giải trình toàn bộ quá trình liên quan đến việc khảo sát, đề xuất việc mua, nhập khẩu toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Chiều ngày 4/2, VNR đã họp Hội đồng thành viên làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc chấp hành sự chỉ đạo của VNR đối với việc đầu tư toa xe, trong đó có việc nghiên cứu khảo sát đầu tư mua toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc. 

Theo đó, VNR không có bất cứ văn bản nào cho phép đầu tư cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng. Việc đề xuất chủ trương nhập khẩu 160 toa xe hàng của Công ty CP VTĐS Hà Nội mới chỉ đang trong giai đoạn khảo sát, nghiên cứu, chưa được Hội đồng quản trị Công ty CP VTĐS Hà Nội và Hội đồng thành viên VNR quyết định. Vì vậy, việc đầu tư nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng hiện mới dừng ở bước khảo sát, nghiên cứu.

Trên cơ sở đó, VNR yêu cầu người đại diện phần vốn của VNR tại Công ty CP VTĐS Hà Nội hủy bỏ toàn bộ hoạt động khảo sát, nghiên cứu việc mua toa xe hàng đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc), kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan. VNR cũng sẽ miễn nhiệm người đại diện 35% vốn của VNR tại Công ty CP VTĐS Hà Nội đối với ông Nguyễn Viết Hiệp, Tổng giám đốc công ty và điều động, bố trí làm Phó Trưởng ban Ban Vận tải Tổng công ty.

Báo Tin tức sẽ tiếp tục đăng tải thông tin mới về vấn đề này.

Tiến Hiếu (TTXVN)
Đường sắt Việt Nam với bài toán hiện đại hóa
Đường sắt Việt Nam với bài toán hiện đại hóa

Ngày 21/10/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đi tuyến tàu hỏa đầu tiên sau khi Việt Nam giành độc lập từ Hải Phòng về Hà Nội, Người đã gửi thư khen ngợi nhân viên hỏa xa.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN