Trước đó, Bệnh viện Thanh Nhàn và một số cơ quan báo chí nhận được đơn thư phản ánh của chị Y trú ở phường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội) là vợ của anh P.H, bệnh nhân đã được mổ sỏi thận tại Bệnh viện Thanh Nhàn. Theo đơn thư phản ánh, kíp phẫu thuật đã để quên ống thông tiểu từ thận xuống bàng quang trong cơ thể anh H suốt hai tháng qua khiến anh H đi tiểu ra máu và thấy đau buốt.
Về việc này, Phó Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn Vũ Thành Chung cho biết, ngay sau khi nhận được đơn thư phản ánh của người nhà bệnh nhân, bệnh viện đã tiến hành kiểm tra và xác minh toàn bộ quy trình chuyên môn. Theo đó, bệnh nhân P.H (sống tại số nhà 413 đường Vĩnh Hưng, phường Lĩnh Nam) nhập viện lần một vào ngày 12/7/2019 tại Khoa Cấp cứu ngoại; số bệnh án BA 24429, với chẩn đoán cơn đau quặn thận phải.
Qua thăm khám, siêu âm, chụp cắt lớp vi tính và làm các xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện trong cơ thể bệnh nhân có sỏi niệu quản phải với kích thước gần 5 mm nằm sát lỗ niệu quản phải đổ vào bàng quang. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi tán sỏi và đặt sonde JJ ngày 17/7/2019. Ngay sau đó bệnh nhân đã được phẫu thuật và ra viện ngày 22/7/2019. Việc kiểm tra dữ liệu trên hệ thống công nghệ thông tin cho thấy trong giấy ra viện có hẹn “Bất thường (thì) tái khám, uống thuốc theo đơn. Hẹn rút sonde JJ sau ba tuần”.
Tuy nhiên, đến ngày 3/9/2019, bệnh nhân P.H vào viện lần hai tại Khoa Cấp cứu ngoại với số bệnh án BA 30919 với chẩn đoán đái máu/còn sonde JJ, bệnh nhân đã được khám và làm các xét nghiệm; chỉ định phẫu thuật rút sonde ngày 4/9/2019. Sau phẫu thuật, bệnh nhân ổn định sức khỏe và được xuất viện vào ngày 5/9/2019.
Theo ông Vũ Thành Chung, việc kiểm tra cho thấy, việc đặt sonde JJ (vật liệu sử dụng trong phẫu thuật, không phải là dụng cụ y tế) sau mổ tán sỏi niệu quản qua nội soi là hoàn toàn đúng theo quy trình kỹ thuật của Bộ Y tế. Khi bệnh nhân ra viện bác sỹ ghi trong giấy ra viện lời dặn dò và hẹn rút sonde JJ. Việc bệnh nhân không đến rút sonde JJ theo đúng lịch hẹn là sơ suất của bệnh nhân chứ không phải lỗi của bệnh viện.
Ông Vũ Thành Chung cũng cho biết thêm, bệnh viện đã liên hệ và mời bệnh nhân và gia đình đến để làm rõ vấn đề. Tuy nhiên, phía bệnh nhân và gia đình bệnh nhân xác nhận không có ý kiến phản ánh với Bệnh viện Thanh Nhàn và cũng chưa đến làm việc với bệnh viện.
Qua sự việc này, Bệnh viện Thanh Nhàn cũng phổ biến tới toàn bộ nhân viên y tế của bệnh viện là phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, thực hiện tốt việc nâng cao tinh thần, thái độ giao tiếp, ứng xử với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.