Trường hợp nhường đường cho xe ưu tiên sẽ không bị xử phạt

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, việc nhường đường cho xe ưu tiên như xe cứu thương hoặc xe đi làm nhiệm vụ sẽ không bị xử phạt.

Chú thích ảnh
TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố.

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, diễn ra chiều ngày 16/1, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc các xe nhường đường cho xe ưu tiên khi dừng đèn đỏ có bị xử phạt hay không, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh, khẳng định: “Căn cứ theo quy định về luật xử phạt vi phạm hành chính về tình thế cấp thiết thì những người thực hiện hành vi này sẽ không bị xử phạt”.

Liên quan đến việc ùn tắc giao thông trong thời gian qua, theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, hạ tầng giao thông của Thành phố hiện chưa đáp ứng kịp với tốc độ gia tăng dân số và mật độ phương tiện tham gia lưu thông. Theo đó, Thành phố đã có nhiều giải pháp như mở rộng đường, xây mới, thay thế cầu tạm, xây dựng các tuyến metro, xây dựng cầu vượt, hầm chui và tổ chức giao thông hợp lý hơn nhằm đảm bảo ATGT, hạn chế ùn tắc giao thông.

Chú thích ảnh
Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh thông tin tại buổi họp báo.

Cũng theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, vừa qua, Nghị định 168/2024/NĐ-CP ban hành và có hiệu lực, trong đó có mức phạt cao hơn nhiều đối với một số hành vi gây nguy hiểm và nguyên nhân chính gây TNGT như không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”; điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định; điều khiển xe đi trên vỉa hè… ; đồng thời vào thời điểm cận Tết Nguyên đán, mật độ phương tiện giao thông tăng do nhu cầu đi lại của người dân để mua sắm Tết, nhu cầu vận chuyển hàng hoá và hành khách cũng gia tăng, gây ra kẹt xe và ùn ứ cục bộ trên một số tuyến đường. Qua điều phối giao thông, đã phát hiện một số bất cập trong việc điều hành giao thông nếu mô tô, xe máy không được phép rẻ phải (hoặc đi thẳng) khi đèn đỏ ở một số giao lộ sẽ giảm lưu lượng lưu thông và gia tăng ùn tắc giao thông.

Trước tình trạng này, Công an Thành phố đã phối hợp Sở GTVT thống nhất triển khai một số giải pháp nhằm giảm lưu lượng phương tiện tập trung tại các giao lộ như: Bổ sung thêm đèn báo hiệu cho phép xe 2 bánh rẽ phải (hoặc đi thẳng) khi đèn đỏ; điều chỉnh thời lượng chu kỳ đèn sao cho hợp lý nhất giữa các chiều đường; rà soát, sửa chữa các đèn hư hỏng…. Qua theo dõi, tình trạng ùn ứ cục bộ đã có dấu hiệu giảm dần qua từng ngày.

Trong thời gian tới, Công an Thành phố tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng rà soát, lắp đặt, sửa chữa, bổ sung thêm các đèn tín hiệu giao thông để tạo điều kiện cho các xe 2 bánh rẽ phải khi đèn đỏ nhằm giảm áp lực dòng phương tiện dừng chờ đèn đỏ, các phương tiện tham gia giao thông được thuận lợi và an toàn hơn.

Ngoài những giải pháp trên, Công an Thành phố tiếp tục phối hợp với Sở GTVT thực hiện các giải pháp tổng thể để giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Tin, ảnh: Mạnh Linh/Báo Tin tức
Nghị định 168 góp phần xây dựng văn hoá giao thông Hà Nội an toàn, văn minh
Nghị định 168 góp phần xây dựng văn hoá giao thông Hà Nội an toàn, văn minh

Sau nửa tháng triển khai Nghị định 168/2024/NĐ-CP, bức tranh về văn hoá giao thông tại Hà Nội thay đổi rõ rệt theo hướng tích cực. Hình ảnh người dân xếp hàng chờ đèn tín hiệu, đi đúng làn đường trên nhiều tuyến phố ngày càng phổ biến, tạo nên diện mạo giao thông văn minh hơn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN