Theo hãng tin Reuters (Anh), Indonesia đã triển khai phương tiện lặn dưới nước được vận hành từ xa để trợ giúp các thợ lặn tìm kiếm những phần còn lại của thi thể các nạn nhân cũng như hộp đen từ chiếc máy bay của hãng hàng không Sriwijaya Air.
“Hôm nay, chúng tôi vẫn đang tập trung vào việc tìm kiếm các nạn nhân,” ông Yusuf Latif, phát ngôn viên của cơ quan tìm kiếm và cứu nạn Basarnas, cho biết ngày 12/1.
Các thợ lặn đã thu hẹp khu vực tìm kiếm mà họ tin rằng hộp đen đang ở đó. Tuy nhiên, các quan chức cho biết nỗ lực tìm kiếm đã bị cản trở bởi các mảnh vỡ.
Họ đã triển khai một phương tiện hoạt động dưới nước, được điều khiển từ xa đến hỗ trợ lực lượng tìm kiếm dò tìm đáy biển. Trong khi đó, các tàu hải quân có khả năng tìm kiếm vật thể qua việc quét sóng sonar từ bề mặt.
Khi dữ liệu chuyến bay và hộp đen được tìm thấy, Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Indonesia (KNKT) dự kiến có thể đọc thông tin chuyến bay sau 3 ngày.
Chiếc máy bay Boeing 737-500 mang số hiệu SJ 182 của hãng hàng không Sriwijaya Air đã lao xuống biển Java, Indonesia vào chiều hôm 9/1, chỉ 4 phút sau khi cất cánh từ sân bay chính của thủ đô Jakarta. Chiếc máy bay chở theo 50 hành khách, 12 thành viên phi hành đoàn, trong đó có 10 trẻ em, tất cả đều là công dân Indonesia.
Các nhà chức trách Indonesia đang tập trung mọi nỗ lực để tìm kiếm nạn nhân và xác máy bay tại vùng biển giữa hai đảo Lancang và Laki, ngoài khơi bờ biển phía bắc Jakarta. Họ cũng đã thành lập một trung tâm đặc biệt tại sân bay Pontianak Supadio để lấy mẫu ADN của thân nhân hành khách để phục vụ công tác nhận dạng. Cơ quan chức năng cũng xác nhận đã bắt đầu tìm thấy bộ phận thi thể và quần áo của các nạn nhân.
Cảnh sát Indonesia đã xác định danh tính của nạn nhân đầu tiên trong vụ tai nạn vào hôm 11/1. Theo đó, thi thể của tiếp viên hàng không Okky Bisma, đã được xác định dựa trên dấu vân tay của anh, một quan chức cảnh sát cho biết.
"Người chồng tốt bụng của tôi, giờ đây anh đã ở thiên đường. Và sẽ ở đó cho đến khi chúng ta gặp lại nhau ", vợ của Okky, cũng là một tiếp viên hàng không, viết trong bài đăng trên Instagram.
Đây là vụ tai nạn hàng không lớn thứ hai tại Indonesia kể từ khi chiếc Boeing 737 MAX của hãng hàng không Lion Air lao xuống biển Java ngay sau khi cất cánh hồi năm 2018. Vụ tai nạn khiến 189 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Chiếc máy bay gặp nạn hôm 9/1 là một thiết kế lớn khác của dòng máy bay này.
Với một vài manh mối hiện có về nguyên nhân gây ra sự cố mất kiểm soát sau khi máy bay cất cánh, các nhà điều tra sẽ dựa vào hộp đen để xác định điều gì đã xảy ra.
Chiếc máy bay vừa gặp tai nạn của hãng Sriwijaya Air gần 27 tuổi, cũ hơn nhiều so với mẫu máy bay dòng 737 Max đang gặp sự cố của Boeing. Các mẫu cũ hơn vẫn đang hoạt động rộng rãi và chưa có hệ thống ngăn chặn sự cố gây ra cuộc khủng hoảng an toàn bay 737 Max.