Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Oscar Aguad cho biết hiện nước này chưa có "công nghệ hiện đại" đủ khả năng để trục vớt tàu ngầm ARA San Juan, được tìm thấy ở độ sâu 907 mét vùng biển ngoài bán đảo Valdes cách thành phố cảng Comodoro Rivadavia 600 km.
Trước đó vào sáng 17/11, hải quân Argentina cho biết đã nhận được báo cáo của công ty Mỹ Ocean Infinity – công ty từng được thuê tìm kiếm máy bay mất tích MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines - khẳng định đã tìm thấy ARA San Juan. Công ty này đã được Chính phủ Argentina ủy quyền làm nhiệm vụ tìm kiếm tàu ngầm mất tích từ 7/9. Giám đốc điều hành Ocean Infinity ông Oliver Plunkett cho biết các nhà chức trách sẽ phải xác định những bước tiếp theo.
"Chúng tôi rất vui khi được hỗ trợ hoạt động khôi phục nhưng hiện tại chúng đang tập trung hoàn thành việc xác định các mảnh vỡ", ông Oliver giải thích.
Chỉ huy Hải quân Jose Luis Villan cho biết một thẩm phán liên bang đã giám sát việc điều tra và sẽ là người quyết định liệu có thể trục vớt một phần hay toàn bộ con tàu.
Tuy nhiên, nếu không có đủ năng lực công nghệ, Argentina có thể sẽ cần tìm sự giúp đỡ từ các nước khác hoặc trả cho Ocean Infinity hoặc một công ty khác có khả năng. Các chuyên gia nói rằng việc trục vớt tàu ngầm ARA San Juan sẽ là một công việc khổng lồ tốn hơn một tỷ USD.
Cũng trong ngày 17/11, các quan chức công bố hình ảnh tàu ngầm nằm dưới đáy biển Đại Tây Dương sâu 800 m với thân tàu bị biến dạng hoàn toàn. Bộ phận cánh quạt bị chôn vùi dưới cát và các mảnh vỡ bắn xa cách đó 70 m.
Thông tin phát hiện tàu ngầm được công bố chỉ hai ngày sau khi gia đình của các thủy thủ mất tích tổ chức lể tưởng niệm một năm thảm kịch 15/11/2017. Thời điểm đó, tàu ngầm San Juan đang trở về căn cứ ở thành phố ven biển Mar del Plata thì bất ngờ mất liên lạc.
Hải quân Argenina cho biết trước đó thuyền trưởng ngày 15/11/2017 báo cáo nước tràn vào ống thông hơi và làm cho một trong các pin bị đoản mạch. Thuyền trưởng sau đó thông báo rằng nước đã tràn vào con tàu. Vài giờ sau, một vụ nổ đã được ghi nhận gần địa điểm nơi mà tàu ngầm San Juan được xác định lần cuối. Hải quân Argentina nghi ngờ nguyên nhân gây ra vụ nổ có thể là do "hiện tượng hydro cô đặc”.
Argentina đã từ bỏ hy vọng tìm thấy người sống sót sau khi 18 quốc gia nỗ lực tìm kiếm con tàu mất tích. Tổng cộng Argentina đã chi hơn 25 triệu USD trong hoạt động tìm kiếm của mình.
Tàu ngầm loại TR-1700 chạy bằng diesel của Đức được đưa vào hoạt động vào giữa những năm 1980 và được tân trang lần gần đây nhất là vào năm 2008-2014.
Với kinh phí tân trang lên tới 12 triệu USD, tàu được cắt làm đôi và thay thế động cơ cùng pin. Trong quá trình sửa chữa, các chuyên gia cảnh báo khó khăn vì việc đổi mới liên quan đến quá trình tích hợp các hệ thống được sản xuất bởi các nhà sản xuất khác nhau, và thậm chí chỉ một sai lầm nhỏ nhất trong giai đoạn cắt có thể đẩy sự an toàn của tàu và tính mạng thủy thủ vào nguy hiểm.