Nhiều bức xúc được phản ánh qua đường dây nóng ngành giáo dục

Phần lớn những phản ánh qua đường dây nóng về ngành giáo dục của TP Hồ Chí Minh xuất phát từ thái độ ứng xử của người tiếp nhận phản ánh với phụ huynh, cách làm việc không mềm mỏng có lý mà chưa có tình.

 Tại buổi làm việc về xử lý thông tin tiếp nhận qua đường dây nóng của Sở Giáo dục & Đào tạo TP Hồ Chí Minh ngày 17/3, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh cho rằng, đơn thư phản ánh trong ngành giáo dục không ít, tuy nhiên qua nghiên cứu những nội dung phản ánh, phần lớn xuất phát từ thái độ ứng xử của người tiếp nhận phản ánh với phụ huynh, cách làm việc không mềm mỏng có lý mà chưa có tình

Tất cả những thông tin phản ánh qua đường dây nóng đều được Sở Giáo dục & Đào tạo tiếp nhận và xử lý đúng quy định.

Dẫn chứng cho ý kiến trên, ông Võ Văn Hoan kể: Một học sinh của trường dân lập đi xe máy gây tai nạn trong dịp hè, khi người gọi phản ánh lên trường thì phó hiệu trưởng của nhà trường lại trả lời rất dứt khoát là phụ huynh chịu trách nhiệm. Nhà trường trả lời như vậy đã khiến cho người phản ánh rất bức xúc. "Trả lời như vậy về lý thì chúng ta đúng, nhưng về cách hành xử thì vẫn chưa đúng. Người tiếp nhận phải mềm mỏng hơn và giải thích cho người phản ánh về vấn đề trên", ông Hoan cho biết thêm.


Theo sở Giáo dục & Đào tạo TP Hồ Chí Minh, từ khi thực hiện đường dây nóng đến hết tháng 2/2017, Sở đã tiếp nhận 284 thông tin phản ánh qua đường dây nóng. Tất cả các thông tin trên đều đã được tiếp nhận xử lý đúng quy trình. Nhìn chung, hầu hết các phản ánh của người dân đều xác đáng, được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đem lại sự hài lòng, giúp người dân được thông tin đầy đủ về những chủ trương, chỉ đạo của ngành, nhất là về quá trình đổi mới căn bản, toàn diện, tích cực đổi mới phương pháp dạy - học, kiểm tra - đánh giá hiện đại hóa nhà trường với mục tiêu hội nhập.


Đánh giá về hiệu quả của đường dây nóng, ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo TP Hồ Chí Minh, cho rằng đường dây nóng của thành phố đã tạo một kênh phản hồi thông tin rất hiệu quả, phát huy vai trò giám sát của người dân. Qua việc xử lý các phản ánh, Sở đã kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh hoạt động chuyên môn, công tác quản lý tại các đơn vị, cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố; điều chỉnh công tác quản lý, tăng cường hiệu quả tham mưu đối với lãnh đạo thành phố.


Bên cạnh đó, ông Lê Hoài Nam cũng cho rằng, việc tiếp nhận đường dây nóng còn một số khó khăn do một số sự việc ngoài phạm vi quản lý của Sở. Hay có những vụ việc thuộc phạm vi khiếu nại tố cáo nhưng nội dung chung chung, không cụ thể, thiếu minh chứng, không có người gửi... gây khó khăn cho công tác xác minh, xử lý.


Song song đó, cũng còn một số người dân không thực hiện đúng quy trình mà bộ phận xử lý của Sở hướng dẫn đối với những vụ việc có tính chất phức tạp, nhất là liên quan đến khiếu nại, tố cáo không đến Sở để trao đổi trực tiếp, yêu cầu không phù hợp với quy định chung, gửi lại nhiều lần cũng một nội dung... dẫn dến một số sự việc bị kéo dài.  


Để cho đường dây nóng phát huy được hiệu quả hơn, Phó giám đốc Sở giáo dục & Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết, Sở đã tăng cường công tác tiếp dân, tiếp phụ huynh, học sinh ở các đơn vị công tác cơ sở, tiếp nhận thông tin trực tiếp để tạo nên sự hài lòng cho người dân. Song song đó, ông Nam cũng đề xuất, trên cổng thông tin điện tử đường dây nóng cần bổ sung quy định về nội dung phản ánh. Những phản ánh liên quan đến khiếu nại, tố cáo cần cung cấp đầy đủ thông tin để cơ quan chức năng liên hệ trực tiếp.  Đối với bộ phận tiếp nhận của Thành phố cần lọc bỏ bớt những thông tin phản ánh bị trùng lắp.


Ông Võ Văn Hoan cũng đề nghị, công tác tiếp phụ huynh ở các cơ sở trường học nên tăng cường và chu đáo hơn. Lịch tiếp phụ huynh phải thường xuyên để phụ huynh giao tiếp, chia sẻ, hiến kế cho trường; tăng cường nhân sự để tiếp nhận những phản ánh thông tin của phụ huynh và học sinh. Đặc biệt, cần chú ý đến thời điểm căng thẳng của trường như những mùa tuyển sinh đầu cấp, đầu năm học...

 

Đan Phương
Đường dây nóng 'nóng' khiếu nại về đất đai
Đường dây nóng 'nóng' khiếu nại về đất đai

Hơn 1 năm qua, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận 177 thông tin phản ánh, chủ yếu là các vấn đề liên quan đến khiếu nại, tố cáo về lĩnh vực đất đai. Hiện Sở đã giải quyết 172 thông tin và đang xử lý những thông tin còn lại.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN