Chuyến tàu mang tên Capricorn này gồm 100 toa, dài 1.910m, nặng 2.990 tấn. Tàu chạy dọc trên tuyến Albula, từ ga Preda đến Thusis, dài khoảng 25 km, trong gần 1 giờ. Đây là một trong những tuyến đường sắt có phong cảnh ngoạn mục nhất thế giới, được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản Thế giới vào năm 2008.
Trên hành trình lập kỷ lục thế giới, con tàu đã xuyên qua 22 đường hầm, trong đó có một số đường hầm xoắn ốc xuyên núi, qua 48 cây cầu, gồm cả Cầu cạn Landwasser. Đông đảo người dân đã xếp hàng dài trong thung lũng để ngắm nhìn đoàn tàu dài nhất chạy qua dãy Alps.
Một điểm đặc biệt nữa trong hành trình xác lập kỷ lục là chuyến tàu Capricorn được vận hành trên tuyến đường sắt khổ hẹp. Không giống hầu hết các tuyến đường sắt của Thụy Sĩ và châu Âu sử dụng đường ray khổ tiêu chuẩn là 1,435 m, đường ray của RhB chỉ có kích thước 1 m. Các kỷ lục thế giới trước đây, do Bỉ và Hà Lan nắm giữ, thường sử dụng đường ray khổ tiêu chuẩn và chạy qua các tuyến đường bằng phẳng để làm lợi thế.
Giám đốc điều hành (CEO) RhB, Tiến sĩ Renato Fasciati nhấn mạnh nỗ lực lập kỷ lục chuyến tàu chở khách dài nhất thế giới là sự kiện quan trọng để đánh dấu 175 năm ra đời của công ty đường sắt này. Kỷ lục này được thiết lập nhờ sự hỗ trợ của công ty đóng tàu Stadler. RhB hy vọng đông đảo có thêm nhiều du khách sẽ tham gia trải nghiệm trên hành trình này trong thời gian tới.
Albula là tuyến đường ngoạn mục nhất xuyên qua dãy Alps giữa Thusis và St Moritz. Tuyến đường này được xây dựng trong 5 năm, có tổng chiều dài 62km, với 55 cây cầu và 39 đường hầm, cùng những khúc cua ngoằn ngoèo và dốc đứng.