Theo Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh, sẽ có 52.560 đầu sách được trao tặng cho 5 huyện ngoại thành. Các đầu sách này sẽ được chuyển đến thư viện của 50 trường tiểu học và thư viện của các huyện, xã...
Ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam cho biết, để đóng góp cho việc xây dựng và khai thác hiệu quả nguồn xuất bản phẩm trong thư viện trường tiểu học, từ đó tạo thói quen đọc sách cho học sinh, góp phần thúc đẩy văn hóa đọc trong nhà trường, Hội Xuất bản Việt Nam đã thực hiện khảo sát và xây dựng “Danh mục sách khuyến nghị hỗ trợ dạy và học cấp tiểu học” (gọi tắt là Danh mục sách). Theo đó, Hội đã tập hợp khoảng 6.000 tựa sách của hơn 30 đơn vị xuất bản với sự tư vấn, chọn lọc, phân loại và đánh giá, nhận xét của hơn 50 giáo viên thuộc các trường tiểu học trên địa bàn thành phố.
Danh mục sách này đã được sắp xếp theo từng chủ đề cụ thể, tương ứng với các môn học của từng lớp theo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể được ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT - BGDĐT ngày 26/12/2018. Danh mục sách này gồm 965 tựa, cơ bản bám sát nội dung chương trình giáo dục phổ thông mới theo định hướng 5 phẩm chất và 10 năng lực cốt lõi, góp phần phát triển toàn diện tri thức và nhân cách cho học sinh.
Trong quá trình khảo sát, mỗi tựa sách được các giáo viên, chuyên gia giáo dục ghi đầy đủ ý kiến nhận xét về chuyên môn và nhận định đây là những cuốn sách có giá trị tri thức, khám phá khoa học, lịch sử, địa lý, toán học, văn học, truyện về đạo đức, nhân cách, lối sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử… Nội dung được kết hợp với tranh ảnh, hình vẽ phong phú, kiến thức gợi mở, phù hợp với học sinh theo từng lứa tuổi.
Chương trình tặng sách sẽ được Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh, Hội Xuất bản Việt Nam và Sở Giáo dục và Đào tạo duy trì đến năm 2025; phấn đấu mỗi năm sẽ trao tặng cho 10 trường tiểu học trên địa bàn.
Ngoài ra, Sở Thông tin và Truyền thông cũng đề xuất Hội Xuất bản Việt Nam tiếp tục thực hiện và cập nhật danh mục sách hằng năm, tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ dành cho giáo viên, cán bộ thư viện để giúp các trường sử dụng hiệu quả Danh mục sách, sử dụng nguồn sách trong thư viện phục vụ cho yêu cầu học tập, giảng dạy.