IS chiếm hàng nghìn xe Humvee tại Mosul

Ngày 31/5, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết lực lượng an ninh nước này đã mất 2.300 xe bọc thép Humvee khi nhóm thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếm đóng thành phố miền Mosul.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình quốc gia Iraqiya, ông Abadi cho hay: "Khi Mosul sụp đổ, chúng ta đã mất rất nhiều vũ khí. Chỉ tính riêng tại Móul, ta đã tổn thất tới 2.300 xe Humvee".

IS đã sử dụng các xe Humvee do Mỹ cung cấp cho Iraq trước đây mà nhóm này chiếm được trong các trận chiến, đôi lúc còn sử dụng các xe này để đánh bom liều chết.

Phiến quân IS lái xe quân sự trên đường phố Mosul.


Trong diễn biến liên quan cùng ngày, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết lực lượng dân quân người Kurd tại Syria, được sự yểm trợ từ các cuộc không kích của liên minh do Mỹ cầm đầu, đã giành quyền kiểm soát hàng chục ngôi làng từ tay IS tại tỉnh Raqqa.

IS tại Gaza dọa tiêu diệt Hamas

Báo "Arutz Sheva" của Israel ngày 31/5 cho biết một nhóm được cho là liên kết với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang hoạt động tại Dải Gaza đã cảnh báo phong trào Hamas "chấm dứt ngay cuộc chiến chống tôn giáo ở Gaza" nếu không sẽ "đối mặt với những hậu quả".

Nhóm tự xưng là "Quân đội IS" còn lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đặt bom xe cướp đi sinh mạng của chỉ huy hàng đầu của Hamas Saber Siam. Nhóm này tuyên bố Siam bị giết vì là "một đối tác trong cuộc chiến chống tôn giáo và chống người Hồi giáo, làm việc cho chính phủ dị giáo ở Gaza". Nhóm này còn cảnh báo sẽ tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào Hamas và khuyên người dân Gaza tránh xa các tòa nhà và văn phòng của phong trào đang kiểm soát Dải Gaza này.

Hiện chưa thể xác nhận nhóm này có thực sự tồn tại hay liên kết với IS hay không. Tuy nhiên, các nguồn tin Israel xác nhận rằng Hamas đang tiến hành những hành động chống một nhóm nổi dậy thuộc dòng Hồi giáo cực đoan Salafi được cho là cố giành quyền kiểm soát Gaza.

Libya kêu gọi tổng động viên chống IS

Trong một diễn biến khác, chính quyền đóng trụ sở ở thủ đô Tripoli của Libya đã kêu gọi một đợt động viên vũ trang chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) sau khi lực lượng thánh chiến này thừa nhận tiến hành một vụ đánh bom liều chết làm 5 chiến binh trung thành với chính quyền thiệt mạng.

Tuyên bố của chính quyền Tripoli, vốn không được cộng đồng quốc tế công nhận, đã kêu gọi "các sĩ quan, binh sĩ... cùng toàn bộ lực lượng an ninh và các chiến sĩ cách mạng huy động" chống IS. Tuyên bố cũng hối thúc cộng đồng quốc tế giúp đỡ chống nhóm thánh chiến Hồi giáo cực đoan dòng Sunni này, cho rằng IS là "mối đe dọa lớn" với an ninh của Libya.

Vụ đánh bom nói trên tại miền Tây Bắc Libya là động thái mới nhất trong một loạt vụ tấn công của IS tại quốc gia Bắc Phi bị chia rẽ chính trị này, nơi các phần tử thánh chiến đã lợi dụng tình trạng hỗn loạn để mở rộng kiểm soát lãnh thổ.




TN ( AFP)
Thay phương án quân sự chống IS
Thay phương án quân sự chống IS

Trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq, các bên đang đổ lỗi cho nhau.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN