Ngân hàng điện tử bị giả mạo tinh vi, khách hàng có nguy cơ mất tiền

Một số ngân hàng vừa nhận được khiếu nại mất tiền của khách hàng do bị giả mạo ngân hàng điện tử. Ngày 14/9, đại diện Maritime Bank (MSB) đã chia sẻ những chiêu thức lừa đảo phổ biến hiện nay.

* Vạch mặt các chiêu lừa đảo

Theo đó, các hình thức lừa đảo gồm: Giả mạo cán bộ ngân hàng/đối tác kinh doanh gọi điện/ nhắn tin/ gửi email cho khách hàng thông báo khách hàng có khoản tiền chuyển vào tài khoản, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập và mã OTP để nhận tiền hoặc nhận khuyến mại/ quà tặng/ trúng thưởng...

Giả mạo thông báo tài khoản Ebanking của khách hàng bị xâm nhập trái phép hoặc sắp hết hiệu lực và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân để xác nhận lại thông qua đường link độc hại.

Giả mạo người thân gửi tin nhắn qua mạng xã hội, thông báo có tiền chuyển từ nước ngoài về hoặc cần sự hỗ trợ về tài chính và yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật cá nhân để nhận tiền.

Giả mạo màn hình ứng dụng, màn hình đăng nhập có giao diện tương tự website thật bằng cách gửi email từ một địa chỉ email mạo danh ngân hàng tới khách hàng, trong đó chứa đường link giả mạo nhằm lừa khách hàng đăng nhập, từ đó chiếm đoạt các thông tin bảo mật sử dụng dịch vụ.

Giả mạo cơ quan chức năng thông báo khách hàng liên quan đến vụ vi phạm nghiêm trọng và yêu cầu cung cấp thông tin đăng nhập để phục vụ công tác điều tra.

* Để phòng tránh các rủi ro trên, khách sử dụng dịch vụ MSB đặc biệt lưu ý:

Tuyệt đối: Không cung cấp bất kỳ thông tin bảo mật dịch vụ như: Tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã xác thực giao dịch OTP, địa chỉ email và thông tin cá nhân cho bất kỳ ai và bằng bất kỳ hình thức nào.

Chủ động: Bảo vệ thiết bị cá nhân sử dụng dịch vụ và thay đổi thường xuyên mật khẩu truy cập dịch vụ Ngân hàng điện tử và email cá nhân.

Không lưu tự động các thông tin đăng nhập dịch vụ Ngân hàng điện tử. Luôn nhớ đăng xuất/thoát khỏi hệ thống sau mỗi lần truy cập.

Chỉ thực hiện đăng nhập trên website chính thức của Maritime Bank: https://ebank.msb.com.vn và mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, tin cậy. Gõ trực tiếp địa chỉ trang web của Maritime Bank (www.msb.com.vn) hoặc trang web truy cập dịch vụ Internet Banking (https://ebank.msb.com.vn) thay vì chọn đường link có sẵn.

Tuân thủ và thường xuyên cập nhật các qui định về Hướng dẫn giao dịch an toàn để đảm bảo sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử đúng cách, an toàn, bảo mật.

Thông báo ngay cho MSB khi phát hiện bị thay đổi thông tin cá nhân, bị yêu cầu cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu hoặc tài khoản có giao dịch bất thường.

Minh Phương/Báo Tin tức

Thị trường - Tài chính

Doanh nghiệp - Doanh nhân

Bất động sản

Hội nhập

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản