Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, nằm trong top 20 cảng có lưu lượng hàng hóa lớn nhất thế giới, cảng Laem Chabang thuộc tỉnh Chonburi, miền Đông Thái Lan đang xây mới thêm một cầu tàu hình chữ U rộng 800m và dài 2.000m, nhằm tăng năng lực xử lý container hàng năm của cảng từ 11 triệu TEU lên 18 triệu TEU (đơn vị đo lường sức chứa hàng hóa theo container). Dự án này là một phần quan trọng của Kế hoạch Phát triển Hành lang kinh tế phía Đông (EEC) và là một trong 15 dự án cơ sở hạ tầng được chính quyền Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra ưu tiên.
Tuy nhiên, phát triển chất lượng và hiệu quả cơ sở hạ tầng không phải là mục tiêu duy nhất mà cảng Laem Chabang cam kết. Với trọng tâm là cộng đồng và môi trường xung quanh, cảng đã thuê một nhóm chuyên gia tư vấn chuyên nghiệp và một bên thứ ba về môi trường bên ngoài để theo dõi và kiểm tra chặt chẽ hoạt động và sáng kiến của dự án Phát triển Giai đoạn 3. Ngoài ra, một ủy ban môi trường gồm các chuyên gia và đại diện từ cộng đồng xung quanh dự án đã được thành lập để giám sát sáng kiến và đảm bảo sáng kiến này có tác động ít nhất đến môi trường. Cảng Laem Chabang cũng hướng đến mục tiêu tăng cường các sáng kiến thân thiện với môi trường bằng cách thiết lập các chương trình nghị sự sinh thái bổ sung, để đảm bảo phát triển bền vững và giảm thiểu mọi vấn đề có thể góp phần gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu.
Theo ông Rutthakorn Khiewpaisal, Giám đốc cảng Laem Chabang, bên cạnh các vấn đề về môi trường, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) là một vấn đề khác mà Cảng Laem Chabang lưu tâm, đặc biệt là trong cộng đồng địa phương xung quanh cảng. Chín sáng kiến CSR của cảng Laem Chabang bao gồm: 3 sáng kiến giáo dục, 5 sáng kiến về sức khỏe và an toàn xã hội và 1 sáng kiến môi trường là bảo tồn rừng ngập mặn và bờ biển Laem Chabang.
Cảng Laem Chabang bắt đầu được xây dựng năm 1987 và chính thức đi vào hoạt động năm 1991. Dự án phát triển giai đoạn 3 được coi là một dự án lớn quan trọng đối với cảng Laem Chabang, không chỉ giúp cảng có đủ khả năng tăng năng lực vận tải biển mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh với các cảng khác ở châu Á, bao gồm cả việc thúc đẩy hiệu quả kinh tế chung của Thái Lan.