Thái Lan phát triển mô hình cảng biển thân thiện với môi trường

Thái Lan đang nỗ lực áp dụng các giải pháp bảo vệ môi trường và tính bền vững của xã hội trong việc phát triển các dự án cơ sở quan trọng của đất nước. Trong đó, việc phát triển giai đoạn 3 cảng Laem Chabang, cảng nước sâu duy nhất của Thái Lan, là một ví dụ điển hình. 

Chú thích ảnh
Cầu tàu số 1 tại Cảng Laem Chabang (tỉnh Chonburi, Thái Lan). Ảnh: Huy Tiến/PV TTXVN tại Thái Lan

Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, nằm trong top 20 cảng có lưu lượng hàng hóa lớn nhất thế giới, cảng Laem Chabang thuộc tỉnh Chonburi, miền Đông Thái Lan đang xây mới thêm một cầu tàu hình chữ U rộng 800m và dài 2.000m, nhằm tăng năng lực xử lý container hàng năm của cảng từ 11 triệu TEU lên 18 triệu TEU (đơn vị đo lường sức chứa hàng hóa theo container). Dự án này là một phần quan trọng của Kế hoạch Phát triển Hành lang kinh tế phía Đông (EEC) và là một trong 15 dự án cơ sở hạ tầng được chính quyền Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra ưu tiên.

Tuy nhiên, phát triển chất lượng và hiệu quả cơ sở hạ tầng không phải là mục tiêu duy nhất mà cảng Laem Chabang cam kết. Với trọng tâm là cộng đồng và môi trường xung quanh, cảng đã thuê một nhóm chuyên gia tư vấn chuyên nghiệp và một bên thứ ba về môi trường bên ngoài để theo dõi và kiểm tra chặt chẽ hoạt động và sáng kiến của dự án Phát triển Giai đoạn 3. Ngoài ra, một ủy ban môi trường gồm các chuyên gia và đại diện từ cộng đồng xung quanh dự án đã được thành lập để giám sát sáng kiến và đảm bảo sáng kiến này có tác động ít nhất đến môi trường. Cảng Laem Chabang cũng hướng đến mục tiêu tăng cường các sáng kiến thân thiện với môi trường bằng cách thiết lập các chương trình nghị sự sinh thái bổ sung, để đảm bảo phát triển bền vững và giảm thiểu mọi vấn đề có thể góp phần gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu. 

Theo ông Rutthakorn Khiewpaisal, Giám đốc cảng Laem Chabang, bên cạnh các vấn đề về môi trường, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) là một vấn đề khác mà Cảng Laem Chabang lưu tâm, đặc biệt là trong cộng đồng địa phương xung quanh cảng. Chín sáng kiến CSR của cảng Laem Chabang bao gồm: 3 sáng kiến giáo dục, 5 sáng kiến về sức khỏe và an toàn xã hội và 1 sáng kiến môi trường là bảo tồn rừng ngập mặn và bờ biển Laem Chabang.

Cảng Laem Chabang bắt đầu được xây dựng năm 1987 và chính thức đi vào hoạt động năm 1991. Dự án phát triển giai đoạn 3 được coi là một dự án lớn quan trọng đối với cảng Laem Chabang, không chỉ giúp cảng có đủ khả năng tăng năng lực vận tải biển mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh với các cảng khác ở châu Á, bao gồm cả việc thúc đẩy hiệu quả kinh tế chung của Thái Lan.

Đỗ Sinh - Huy Tiến (TTXVN)
Thái Lan: Đề xuất miễn phí thị thực với Lào để thúc đẩy du lịch
Thái Lan: Đề xuất miễn phí thị thực với Lào để thúc đẩy du lịch

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, ngày 18/10, Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan Sorawong Thienthong đã thảo luận với người đồng cấp Lào Suansavanh Viyaket về đề xuất miễn lệ phí thị thực khi đến (VOA) 1.000 baht (hơn 30 USD) tại các trạm kiểm soát biên giới giữa hai nước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN