Hàng không toàn cầu còn gặp khó đến hết năm 2023

Đến hết năm 2023, nhu cầu vận tải của hàng không toàn cầu sẽ không thể phục hồi về ngưỡng tiền đại dịch COVID-19. Tình hình chỉ có thể tích cực hơn nếu có vaccine và thuốc điều trị hiệu quả dịch bệnh – bộ phận Dịch vụ đầu tư của Moody dự báo.

Chú thích ảnh
Máy bay của hãng hàng không Delta Airlines tại sân bay quốc gia Washington ở Arlington, Virginia, Mỹ, ngày 11/4/2020. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo báo cáo của Moody, nhu cầu đi lại giảm 90% trong vài tuần đầu sau khi dịch bùng phát, một sự sụt giảm có tác động sâu rộng đến hoạt động kinh tế toàn cầu, khi vận tải hàng không đóng góp khoảng 3% đối với GDP thế giới trong năm 2019.

Hãng tư vấn, định mức tín nhiệm này cũng nhận định, phát triển thành công vaccine sẽ là điểm mấu chốt nhất quyết định sự phục hồi của vận tải hàng không toàn cầu, cả về mặt nền tảng lâu dài lẫn tài chính. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ của chính phủ cũng đóng vai trò quan trọng giúp duy trì sự tồn tại đối với các hãng hàng không trong giai đoạn khó khăn này. 

“Khi mẫu vaccine hiệu quả nhiều khả năng chưa thể xuất hiện trên thị trường vào đầu năm 2021 và cần có thêm thời gian để rà soát đột biến sinh học tiềm tàng của virus SARS-CoV-2 cũng như để có đủ lượng liệu dùng cho đại trà dân số, sự hỗ trợ bổ sung của chính phủ với các hãng hàng không là điều cần thiết trong bối cảnh các hãng phải tái cơ cấu, gắn với kịch bản phải cắt giảm nhân công”, Moody nhìn nhận. 

Hoài Thanh/Báo Tin tức (Bloomberg)
Các hãng hàng không thế giới tìm cách vượt qua khủng hoảng COVID-19
Các hãng hàng không thế giới tìm cách vượt qua khủng hoảng COVID-19

Ngày 16/7, hãng hàng không United Airlines của Mỹ và nghiệp đoàn phi công của hãng đã đạt được thỏa thuận nhằm giảm số nhân viên buộc phải cắt giảm vào mùa Thu năm nay và đảm bảo duy trì số phi công làm việc khi nhu cầu đi lại tăng sau cuộc khủng hoảng do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN