Theo báo cáo của Moody, nhu cầu đi lại giảm 90% trong vài tuần đầu sau khi dịch bùng phát, một sự sụt giảm có tác động sâu rộng đến hoạt động kinh tế toàn cầu, khi vận tải hàng không đóng góp khoảng 3% đối với GDP thế giới trong năm 2019.
Hãng tư vấn, định mức tín nhiệm này cũng nhận định, phát triển thành công vaccine sẽ là điểm mấu chốt nhất quyết định sự phục hồi của vận tải hàng không toàn cầu, cả về mặt nền tảng lâu dài lẫn tài chính. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ của chính phủ cũng đóng vai trò quan trọng giúp duy trì sự tồn tại đối với các hãng hàng không trong giai đoạn khó khăn này.
“Khi mẫu vaccine hiệu quả nhiều khả năng chưa thể xuất hiện trên thị trường vào đầu năm 2021 và cần có thêm thời gian để rà soát đột biến sinh học tiềm tàng của virus SARS-CoV-2 cũng như để có đủ lượng liệu dùng cho đại trà dân số, sự hỗ trợ bổ sung của chính phủ với các hãng hàng không là điều cần thiết trong bối cảnh các hãng phải tái cơ cấu, gắn với kịch bản phải cắt giảm nhân công”, Moody nhìn nhận.