Công ty Cổ phần Đường bộ Hải Phòng được Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng giao quản lý bến phà Bính từ năm 1963 để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo giao thông bằng phà tại cửa ô lớn nhất phía Bắc thành phố.
Phà Bính là địa danh lịch sử gắn liền với những chiến công oai hùng của quân và dân thành phố Cảng trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bến phà Bính đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân - tập thể duy nhất của ngành giao thông vận tải Hải Phòng có được vinh dự cao quý này.
Theo Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đường bộ Hải Phòng Triệu Hạo Nhiên, trước khi thông xe cầu Bính (năm 2005), mỗi ngày bến phà Bính vận chuyển trên 600 lượt xe cơ giới, từ 2 đến 3 vạn lượt người qua sông. Bến phà này còn có thể đón xe tăng và các loại trang bị vũ khí hạng nặng lên xuống phà.
Từ tháng 5/2005, cầu Bính chính thức đưa vào sử dụng, khai thác, phà Bính chỉ còn 1 phà nhỏ (loại phà 1 lưỡi, công suất 24CV) hoạt động từ 4 giờ đến 20 giờ hàng ngày. Phà chuyên chở phương tiện xe máy, xe đạp, xe thô sơ chở hàng, chủ yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt đi lại của người dân các xã Tân Dương, Dương Quan (huyện Thủy Nguyên) để sang nội thành Hải Phòng do cầu Bính có độ dốc lớn, người dân đi xe đạp, xe thô sơ qua cầu rất khó khăn. Trung bình mỗi ngày phà vận chuyển 550 lượt người, xe máy, xe đạp qua sông. Số lao động phục vụ tại đây là 10 người.
Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm bao gồm: cầu Hoàng Văn Thụ, đê, kè sông Cấm; hệ thống giao thông chính và hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ toàn bộ khu vực Bắc sông Cấm với quy mô hơn 1.445,5 ha. Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án gần 9.900 tỷ đồng. Dự án này là tiền đề để thực hiện xây dựng khu Trung tâm Hành chính, chính trị của thành phố Hải Phòng trong tương lai gần.
Thành phố Hải Phòng mở rộng về phía Bắc và từng bước hoàn thiện hệ thống trung tâm mới theo định hướng phát triển không gian đô thị, phù hợp với Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050.
Ban Quản lý dự án phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng Hải Phòng cho biết, việc bến phà Bính hoạt động sẽ không thể triển khai thi công được các hạng mục kè sông Cấm, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm.