Số hóa để du lịch Việt Nam 'cất cánh'

Số hóa đang là xu thế tất yếu của du lịch toàn cầu. Ở Việt Nam, với số người sử dụng điện thoại thông minh rất cao thì việc phát triển du lịch thông minh, du lịch số là cơ hội để du lịch Việt Nam cất cánh.

Chú thích ảnh
Vẻ đẹp sơn thủy hữu tình của bến đò Tràng An (Ninh Bình). Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Du lịch thời… số hóa

Được giao nhiệm vụ chuẩn bị kế hoạch cho gia đình đi du lịch vào kỳ nghỉ lễ sắp tới, chị Bùi Minh Hiền (Hà Nội) lập tức lên mạng, tìm hiểu thông tin về các tour du lịch, những điểm vui chơi nên đến trong dịp Tết. Sau khi tìm hiểu kỹ càng, từ điểm đến, phương tiện di chuyển, nhà hàng ăn uống, khách sạn…, chị Hiền tiến hành đặt các dịch vụ cho chuyến đi của gia đình ngay trên mạng.

“Năm nào gia đình tôi cũng có từ 1-2 chuyến đi du lịch trong các kỳ nghỉ. Có lúc thì chọn mua tour từ công ty du lịch, có lúc chúng tôi tự tìm điểm đến, tự đặt vé máy bay hoặc tàu xe, đặt phòng khách sạn… để có một lịch trình chủ động cho gia đình. Trước đây, mỗi lần gia đình muốn đi du lịch, nếu không mua tour từ công ty du lịch, tôi thường phải nhờ người quen giúp đỡ, giới thiệu. Còn bây giờ thì rất đơn giản, tôi chỉ cần tìm hiểu thông tin về điểm đến trên mạng, rồi đặt tất cả các dịch vụ qua mạng internet từ điện thoại hoặc máy tính”, chị Hiền nói.

Chú thích ảnh
Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đưa  hệ thống thuyết minh tự động vào phục vụ du khách. Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN 

Những du khách lựa chọn và đặt dịch vụ qua mạng như chị Hiền hiện nay rất nhiều. Có thể nói, trong điều kiện công nghệ thông tin phát triển mạnh như hiện nay, quyết định hành trình của du khách phụ thuộc rất lớn vào những thông tin họ có được qua các kênh thông tin trực tuyến. Từ khả năng tiếp cận của điểm đến, đến cơ sở vật chất, các các hoạt động, sản phẩm, dịch vụ du lịch đi kèm… Không những thế, du khách còn được tham khảo những sản phẩm du lịch cũng như đánh giá của người tham quan trước đó về điểm nghỉ ngơi, tham quan...

Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) xếp Việt Nam vào danh sách những thị trường du lịch có mức tăng trưởng cao nhất trên thế giới. Những năm gần đây, ngành Du lịch Việt Nam có sự phát triển mạnh mẽ. Từ vị trí thứ 5 Đông Nam Á năm 2016, Việt Nam trở thành Điểm đến hàng đầu châu Á năm 2018. Sự phát triển này có được là nhờ phần lớn vào những tiến bộ của công nghệ thông tin như internet, mạng xã hội, ứng dụng di động, du lịch trực tuyến…

Chú thích ảnh
Du khách tham quan phố cổ Hội An trên phương tiện xe xích lô. Ảnh: Minh Đông/TTXVN

Cơ hội để du lịch cất cánh

Theo đánh giá của các chuyên gia, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang là cơ hội để du lịch toàn cầu nói chung, du lịch Việt Nam nói riêng phát triển. Xu hướng sử dụng dịch vụ trên internet để ra quyết định cho chuyến đi và các hoạt động du lịch đang ngày càng gia tăng. Chính vì vậy, việc hỗ trợ cung cấp các thông tin du lịch qua mạng internet, mạng xã hội, ứng dụng di động, du lịch trực tuyến… có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với công tác quảng bá hình ảnh du lịch của Việt Nam, mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với khách du lịch, doanh nghiệp và cộng đồng.

Theo thống kê của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), tỷ lệ khách du lịch trong nước đặt phòng khách sạn trực tuyến và đặt tour trực tuyến đạt hơn 60%; tỷ lệ khách du lịch quốc tế sử dụng hai dịch vụ này đạt hơn 75%, trong đó 70% khách sử dụng các dịch vụ trực tuyến ở độ tuổi dưới 35 tuổi. Một khảo sát khác với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam cho thấy, có tới 71% du khách tham khảo thông tin điểm đến trên internet; 64% đặt chỗ và mua dịch vụ trực tuyến trong chuyến đi đến Việt Nam...

“Từ các số liệu thống kê cho thấy, khách du lịch sử dụng internet, các tiện ích thông minh, các thiết thông minh để tìm kiếm thông tin du lịch, tham khảo điểm đến, so sánh và lựa chọn các dịch vụ du lịch hợp lý, thực hiện các giao dịch mua tour, đặt phòng, mua vé máy bay, thanh toán trực tuyến… ngày càng có xu hướng gia tăng. Họ đang trực tiếp trở thành những vị ‘khách du lịch thông minh’ - nhân tố quan trọng của du lịch thông minh”, TS Lê Quang Đăng, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (Tổng cục Du lịch) chia sẻ.

Chú thích ảnh
Nhà cộng đồng tại Homestay Mường Then. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Hiện nay, 100% cơ quan quản lý du lịch từ Trung ương đến địa phương của Việt Nam đã có website du lịch. Một số tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã đưa vào sử dụng nhiều phần mềm, tiện ích thông minh hỗ trợ du khách.

Năm 2018, Hà Nội đưa vào sử dụng 2 phần mềm tiện ích thông minh hỗ trợ du khách gồm hệ thống thuyết minh tự động tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, phần mềm hướng dẫn tham quan Hoàng Thành Thăng Long. Một số tiện ích về bản đồ, tìm đường, trạm bus, travel guide… cũng được đưa vào sử dụng từ lâu.

Thành phố Hồ Chí Minh đưa vào sử dụng phần mềm du lịch thông minh “Vibrant Ho Chi Minh city” và một số phần mềm tiện ích khác như “Sai Gon Bus”, “Ho Chi Minh City Travel Guide”, “Ho Chi Minh City Guide and Map”. Đà Nẵng xây dựng các hệ thống phần mềm, tiện ích hỗ trợ du khách như “Da Nang Tourism”, “inDaNang”, “ Go! Đà Nẵng”, “Da Nang Bus”…

Các doanh nghiệp du lịch của Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp lữ hành và các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn cũng đã có website riêng. Nhiều doanh nghiệp đã triển khai các hoạt động kinh doanh trực tuyến, từ marketing, quảng bá sản phẩm, đến nghiên cứu mở rộng thị trường; tư vấn, chăm sóc khách hàng; thực hiện các giao dịch mua - bán, thanh toán… để nắm bắt nhu cầu của khách hàng.

“Phát triển du lịch thông minh là xu hướng tất yếu của tương lai, nó sẽ tạo ra một diện mạo mới cho ngành du lịch của Việt Nam và du lịch thế giới”, TS Lê Quang Đăng cũng khẳng định.

Lan Lộc/Báo Tin tức

Đời sống văn hoá

Giải trí - Sao

Sáng tác

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản