Theo đó, hội thảo tập huấn “Khai thác, ứng dụng AI trong giảng dạy văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch”, do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lich (VHTT&DL) tổ chức tại TP Hồ Chí Minh nhằm xác định khung năng lực số, góp phần chuẩn hóa chương trình đào tạo và nâng cao chất lượng nhân lực toàn ngành. Hội thảo diễn ra 2 ngày, từ 24 - 25/11, quy tụ lãnh đạo trường, chuyên gia và giảng viên từ 14 đơn vị đào tạo thuộc khối VHTT&DL.
PGS.TS Đặng Hà Việt, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Đào tạo và Môi trường (Bộ VHTT&DL) nhấn mạnh bối cảnh toàn ngành đang đẩy mạnh đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số theo tinh thần các nghị quyết lớn như Nghị quyết 57-NQ/TW, Nghị quyết 71-NQ/TW. Việc trang bị kỹ năng số cho người học vì vậy trở thành nhiệm vụ cấp thiết.
PGS.TS Đặng Hà Việt cho rằng, công nghệ và AI chính là “đòn bẩy” để lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch đạt được mục tiêu phát triển bền vững. Trong văn hóa, chuyển đổi số hỗ trợ bảo tồn di sản và phát triển công nghiệp văn hóa; trong thể thao, công nghệ giúp nâng cao hiệu quả huấn luyện; còn ở du lịch, mục tiêu phát triển ngành kinh tế mũi nhọn gắn liền với du lịch thông minh và cá nhân hóa trải nghiệm.
“AI không còn là công cụ hành chính mà là yếu tố quyết định chất lượng đào tạo”, PGS Đặng Hà Việt nói, đồng thời cho biết Bộ đặt mục tiêu sinh viên tốt nghiệp đạt mức năng lực số 5 - 6, qua đó nâng cao cơ hội việc làm và mức thu nhập cho lao động trẻ.
Tại hội thảo, các đại biểu thảo luận về tính cấp thiết của việc tích hợp nội dung kỹ năng số vào chương trình đào tạo ngành VHTT&DL. Đây là bước chuẩn bị quan trọng để hoàn thiện Khung năng lực số và đề cương môn học “Kỹ năng số trong ngành VHTTDL”, dự kiến triển khai thí điểm từ năm học 2026 - 2027.
Hội thảo thu hút đông đảo các cán bộ, chuyên gia và những người đang làm công tác đào tạo lĩnh vực VHTT&DL phía Nam.
NGƯT.TS Tôn Quang Cường (Đại học Quốc gia Hà Nội) nhấn mạnh, AI cần được tiếp cận như “một trợ lý dễ dùng và hữu dụng”, giúp người học tạo sản phẩm ngay trong quá trình học, đồng thời mở rộng các hình thức đào tạo phi truyền thống.
PGS.TS Lâm Nhân, Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa TP Hồ Chí Minh đặt vấn đề về liêm chính học thuật khi công nghệ và AI ngày càng can thiệp sâu vào nghiên cứu. PGS Nhân cho rằng, nhà nghiên cứu phải là người phân tích và diễn giải kết quả, tránh lạm dụng AI trong xử lý dữ liệu.
Trong lĩnh vực thể thao, PGS.TS Nguyễn Thị Mỹ Linh (Đại học Thể dục thể thao TP Hồ Chí Minh) chia sẻ nội dung giảng dạy cần gắn với phân tích thể chất, kỹ thuật, chiến thuật và phòng ngừa chấn thương.
Ở nhóm ngành nghệ thuật, NGƯT Đoàn Phúc Linh Tâm (Trường Trung cấp Múa TP Hồ Chí Minh) đề xuất chú trọng kỹ năng bản quyền, xây dựng hồ sơ nghề nghiệp số và ứng dụng công nghệ trong quảng bá tác phẩm.
"Việc chuẩn hóa Khung năng lực số là nhiệm vụ ưu tiên nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động số. Nội dung môn học “Kỹ năng số” sẽ được xây dựng theo hướng thực hành, phù hợp với nhu cầu ứng dụng AI trong từng lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể thao và du lịch", PSG.TS Đặng Hà Việt kết luận.