Video lộn, xộn, nhếch nhác nghề 'shipper':
"Shipper" là cụm từ được mọi người nhắc đến khá nhiều hiện nay, bởi nhu cầu mua sắm online đang có xu hướng tăng nhanh. Nghề shipper khá đơn giản, không đòi hỏi bằng cấp, kỹ năng nhiều, chỉ cần chăm chỉ, thông thạo đường phố là có thể hành nghề.
Trên đường phố Thủ đô, shipper của các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ giao nhận hàng hóa như: Grab, Be, Baemin, Gojek, Goviet… đã quá quen thuộc với người đi đường.
Để giao hàng nhanh, liên tục, được nhiều đơn hàng trong ngày, không khó để bắt gặp những shipper sẵn sàng lái xe chở hàng cồng kềnh, phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn tín hiệu, sử dụng điện thoại để gọi, nhắn tin, thậm chí đi ngược chiều… vi phạm Luật giao thông đường bộ và không ít trường hợp dẫn tới va chạm, gây tai nạn cho người tham gia giao thông khác.
Chưa hết, do không bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý, nhắc nhở thường xuyên, tình trạng các shipper tụ tập, bày hàng giao nhận cùng địa điểm tại các khu vực ra vào công sở, chung cư, khu đô thị… tràn lan trên vỉa hè, dưới lòng đường rất phổ biến. Tình trạng này không chỉ gây mất an toàn giao thông, mất an ninh trật tự, ảnh hưởng không nhỏ đến công việc hành chính, mà còn gây lộn xộn, nhếch nhác cảnh quan tại các địa điểm này.
Không ít người dân bức xúc phản ánh tới các cấp chính quyền sở tại về tình trạng lộn xộn giao nhận hàng hóa của các shipper tại những khu vực trên; đội ngũ nhân viên bảo vệ các tòa nhà công sở, chung cư cũng thường xuyên nhắc nhở, nhưng không đủ sức răn đe. Mặc dù biết đây là nghề giúp nhiều lao động có thêm việc làm, nhưng bất cứ nghề gì cũng cần nghiêm túc tuân thủ các quy định của pháp luật…
Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội thời gian qua đã triển khai nhiều kế hoạch tuần tra, tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn, ùn tắc giao thông; chủ động tuyên truyền về việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ với người tham gia giao thông, trong đó có các shipper, nhất là các hành vi chở hàng hóa cồng kềnh, cơi nới, sử dụng phương tiện không đạt yêu cầu trong quá trình vận chuyển, sử dụng điện thoại khi lái xe… Những tháng đầu năm 2022, Phòng đã tiến hành kiểm tra, xử lý hàng trăm trường hợp shipper vi phạm, nhưng sau đó tình trạng này lại tái diễn.
Qua tìm hiểu, các doanh nghiệp ứng dụng phần mềm công nghệ vào hoạt động giao nhận hàng hóa hiện nay đều có thể quản lý shipper trực tuyến qua hình ảnh, thông tin nhân viên giao hàng tự gửi về. Do đó, cần gắn trách nhiệm đối với các doanh nghiệp này trong quản lý shipper vào nề nếp, cam kết chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về giao thông và khuyến cáo khách hàng phản ánh ngay khi nhận thấy các shipper không thực hiện đầy đủ quy định, điều kiện cam kết để làm căn cứ yêu cầu người vi phạm phải dừng hoạt động.
Trước thực tế trên, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Công Thương, Sở Y tế và Công an Thành phố đang nghiên cứu cơ chế liên ngành kiểm tra, giám sát việc thực hiện hoạt động vận chuyển mô tô, xe hai bánh ứng dụng công nghệ qua phần mềm kết nối, nhằm hạn chế thực tế nêu trên.