Cụ thể, mưa lũ tại khu vực Nam Trung Bộ kéo dài trong những ngày qua đã làm ngập nước một số khu gian từ ga Phong Thạnh đến ga Cà Rôm trên tuyến đường sắt Bắc Nam.
Về kết cấu hạ tầng đường sắt, tại khu gian Cà Rôm-Ngã Ba Km 1367+050, nước và cát tràn qua mặt đường sắt, vận tốc chạy tàu qua vị trí này chỉ đảm bảo lớn nhất 15 km/ giờ. Đường 1+2+3 ga Cây Cầy bị ngập nước trên 150 mm, ga phải phong tỏa và đóng đường ga. Khu gian Cây Cầy–Hòa Tân tại Km 1335+650–1335+800 bị nước ngập trên mặt ray 200 mm, phải đóng cửa. Khu gian Nha Trang-Lương Sơn tại Km 1307+251 – 1307 +300 nước ngập trên mặt ray từ 250-300 mm, phải phong tỏa, đến ngày 1/12 mới cho tàu chạy vận tốc tối đa 5 km/giờ. Khu gian Cây Cầy-Nha Trang tại Km 1328 +150–1328+300 nước ngập trên mặt ray 200 mm và trôi đá 3 cầu ray dài 40 m, phải phong tỏa khu gian. Khu gian Lương Sơn–Phong Thạnh tại Km 1298+380–1398+410 nước ngập trên mặt ray 300 mm, tại Km 1298+150 trôi tà vẹt và treo ray sâu 1 m, phải phong tỏa khu gian, đến nhàu 1/12 mới cho tàu chạy tối đa 10 km/giờ. Khu gian Nha Trang–Cây Cầy tại Km 1326+000–1326+500 nước ngập trên mặt ray 300 mm, phải phong tỏa, đến ngày 1/12 trả tốc độ chạy tàu tối đa 5 km/giờ.
Việc các khu gian, nhà ga trên bị phong tỏa do ảnh hưởng của mưa lũ đã khiến VNR phải hủy 10 đoàn tàu khách, gồm: SE22 xuất phát từ ga Sài Gòn và SE21 xuất phát từ ga Đà Nẵng ngày 1/12/2020; SE3, SE1 xuất phát từ ga Hà Nội ngày 29/11; SE7 xuất phát từ ga Hà Nội ngày 30/11/2020 và SE21 xuất phát từ ga Đà Nẵng ngày 30/11/2020; SE4, SE2 xuất phát từ ga Sài Gòn ngày 30/11/2020 và SE8 xuất phát từ ga Sài Gòn ngày 1/12.
Bên cạnh đó, VNR phải chuyển tải hành khách từ đường sắt sang vận tải đường bộ bằng ô tô 1.213 hành khách tại các khu gian, nhà ga bị ảnh hưởng để kịp lộ trình.