Tài xế bị phạt lỗi 'không giữ khoảng cách an toàn' khi nào?

Bạn đọc hỏi: Thực tế, nhiều chủ xe còn chưa chú ý đến lỗi phạt này - lỗi không giữ khoảng cách an toàn. Vậy khi nào thì tài xế bị phạt lỗi "không giữ khoảng cách an toàn"?

Theo thông tư 91/2015/TT-BGTVT, khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình. Ở nơi có biển báo “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”, tài xế phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo.

Khi mặt đường khô ráo, khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định như sau:

- Tốc độ trên 60km/h thì khoảng cách tối thiểu là 35m.

- Tốc độ 80km/h thì khoảng cách tối thiểu là 55m.

- Tốc độ 100km/h thì khoảng cách tối thiểu là 70m.

- Tốc độ 120km/h thì khoảng cách tối thiểu là 100m.

Khi điều khiển xe chạy với tốc độ từ 60 km/h trở xuống, trong khu vực đô thị, đông dân cư, người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình; khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn.

Mức xử phạt quy định tại điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP như sau:


- Phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng khi không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước hoặc không giữ khoảng cách theo quy định của biển báo hiệu “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”.

- Phạt tiền từ 800.000 đến 1.200.000 đồng khi không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc.

- Phạt tiền từ 7.000.000 đến 8.000.000 đồng khi không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông.


Trung Hiếu/Báo Tin tức (t/h)
Cầm cố sổ đỏ có bắt buộc phải chính chủ?
Cầm cố sổ đỏ có bắt buộc phải chính chủ?

Bạn đọc hỏi: Mới đây, cháu họ tôi đến ở nhờ nhà tôi đã lấy trộm sổ đỏ của gia đình với ý định đi cầm cố thì bị tôi phát hiện. Nếu không có tên trong sổ, cháu tôi có thực hiện được điều này không?

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN