Nga chỉ trích Mỹ trừng phạt ngân hàng tại Crimea

Ngày 11/3, Nga đã lên tiếng chỉ trích những biện pháp mới mà Mỹ áp đặt đối với ngân hàng lớn nhất trên bán đảo Crimea và một số nhân vật tại miền Đông Ukraine, coi đây là hành động khiêu khích chính trị.

Hãng tin Interfax dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nêu rõ thật khó hiểu điều gì đang chi phối Bộ Tài chính Mỹ và các quan chức khác ở nước này trong việc áp đặt biện pháp trừng phạt và mở rộng danh sách trừng phạt chống lại Nga.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov. Ảnh: Rianovosti


Ông Ryabkov cho rằng không có mối liên hệ logic nào để giải thích các quyết định như vậy do Washington từng tuyên bố thấy vui mừng vì tình hình (ở miền Đông Ukraine) đã trở lại bình thường.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga coi việc Mỹ liên tục cáo buộc Nga ủng hộ lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine là hành động "đáng buồn và vô nghĩa". Ông nhấn mạnh trong suốt thời gian qua, Nga chưa từng nhận được bằng chứng nào từ phía Mỹ cho thấy Moskva ủng hộ những người đòi độc lập ở miền Đông Ukraine, đồng thời khẳng định Nga không bao giờ chịu khuất phục với kiểu khiêu khích chính trị này.

Ông Ryabkov đưa ra những lời nhận xét trên sau khi Mỹ vừa đưa vào danh sách trừng phạt thêm 8 thủ lĩnh lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine, Ngân hàng Thương mại Quốc gia Nga ở Crimea (vùng lãnh thổ đã sáp nhập vào Nga hồi tháng 3 năm ngoái) và tổ chức Đoàn Thanh niên Á - Âu của Nga.

Các biện pháp trừng phạt này nhằm phong tỏa tài sản ở Mỹ của các cá nhân và tổ chức trên và cấm người Mỹ kinh doanh với những đối tượng này, ngăn cản ngân hàng lớn nhất ở Crimea tiếp cận các thị trường tài chính toàn cầu. Bộ Tài chính Mỹ coi quyết định này là một phần trong nỗ lực đang diễn ra nhằm quy trách nhiệm cho "những hành động vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine".

Cùng ngày, Mỹ đã công bố gói viện trợ phi sát thương trị giá 75 triệu USD cho Ukraine. Gói viện trợ trên không bao gồm vũ khí chống tăng, chống may bay và những vũ khí khác mà chính quyền Kiev và Quốc hội Mỹ đề nghị.

Danh mục viện trợ chỉ bao gồm đài phát thanh, máy bay không người lái, radar phát hiện đạn pháo, thiết bị quan sát ban đêm, xe cứu thương, xe đa dụng Humvee, thiết bị cứu trợ ban đầu và một số nguồn cung y tế khác...

Về tình hình chiến sự tại miền Đông Ukraine, sau 3 ngày xác nhận không có thương vong nào, quân đội Ukraine ngày 11/3 thông báo một binh lính lực lượng này và 5 người khác bị thương trong các cuộc đụng độ với lực lượng đòi độc lập trong 24 giờ qua. Phía quân đội Ukraine cáo buộc lực lượng đòi độc lập mở 10 cuộc tấn công vào các đơn vị quân chính phủ và quân chính phủ đã bắn đáp trả. Không có thông tin về thương vong của phe đòi độc lập.

Chiến sự ở miền Đông Ukraine đã giảm đáng kể từ tháng trước sau khi lãnh đạo Ukraine, Nga, Pháp và Đức đạt thỏa thuận hòa bình cho Ukraine ở thủ đô Minsk của Belarus ngày 12/2 vừa qua. Theo thỏa thuận, các bên xung đột tại miền Đông Ukraine phải ngừng bắn từ ngày 15/2, sau đó rút vũ khí hạng nặng ra xa khu vực giao tranh.

Tuy nhiên, quân đội chính phủ Ukraine và lực lượng đòi độc lập ở miền Đông vẫn cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn và trì hoãn việc rút vũ khí theo đúng cam kết.


TTXVN/Tin tức
EU mở rộng danh sách trừng phạt Nga
EU mở rộng danh sách trừng phạt Nga

EU đã nhất trí mở rộng danh sách trừng phạt liên quan đến sự can dự của Nga tại Ukraine và sẽ bắt tay nghiên cứu khả năng áp đặt các biện pháp trừng phạt tiếp theo.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN