Theo thông báo của bộ trên, cơ quan chức năng Indonesia đã kiểm tra tổng cộng 10 máy bay mới được hai hãng hàng không Lion Air và Garuda đưa vào sử dụng.
Trong số những lỗi được phát hiện, có một máy bay Boeing 737-MAX 8 gặp vấn đề về màn hình hiển thị trong buồng lái liên quan đến hệ thống cảm biến được dùng để tính toán tốc độ bay và độ cao của máy bay, mà theo nhận định của một chuyên gia phân tích, lỗi này có thể tương tự với lỗi đã được báo cáo của máy bay 737-MAX 8 đã rơi xuống biển hôm 29/10, khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng.
Ngoài ra, cơ quan chức năng Indonesia còn phát hiện lỗi kỹ thuật trong hệ thống ổn định bay của một máy bay khác cùng loại. Cả hai máy bay này đều thuộc sở hữu của Lion Air và theo cơ quan chức năng, các bộ phận này đều cần phải được thay mới.
Trước đó, sáng 29/10, máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu JT 610, chở 189 người trên chuyến bay nội địa từ thủ đô Jakarta đếng Pangkal Pinang đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu chỉ 13 phút sau khi cất cánh.
Các dữ liệu cho thấy máy bay đã lao xuống biển từ độ cao hơn 1.000m, với vận tốc 640km/h. Hiện chiếc hộp đen lưu lại dữ liệu chuyến bay đã được tìm thấy và cơ quan chức năng Indonesia đang nỗ lực tìm hiểu nguyên nhân vụ tại nạn.
Việc cơ quan chức năng Indonesia kiểm tra các máy bay của Lion Air được tiến hành nhằm tăng cường giám sát vấn đề an toàn bay của hãng này sau vụ tai nạn nói trên. Trong thời gian tới, Lion Air sẽ chịu sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng Indonesia với tần suất kiểm tra lên tới 40% số chuyến bay, thay vì 10-15% đối với các hãng hàng không khác.
Theo báo cáo của Lion Air, máy bay Boeing MAX 8 gặp nạn nói trên bắt đầu được đưa vào sử dụng hồi tháng 8 vừa qua. Trong chuyến bay trước đó vào ngày 28/10, máy bay này đã gặp sự cố với hệ thống cảm biến được dùng để tính toán tốc độ và độ cao của máy bay.