Hãng thông tấn AFP (Pháp) cho biết những con tàu khổng lồ này sẽ đảm nhận nhiệm vụ đảm bảo vị thế của Moskva trên vùng Bắc Cực đang đối mặt với tình trạng tan băng, tạo ra tuyến đường di chuyển mới cho tàu biển.
Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng coi Bắc Cực là ưu tiên và đầu tư mạnh tay vào tuyến đường biển phương Bắc để tạo điều kiện cho tàu biển đến các cảng châu Á nhanh hơn 15 ngày so với sử dụng tuyến đường truyền thống qua kênh đào Suez.
Việc di chuyển qua phía Đông Bắc Cực thường kết thúc vào tháng 11 hàng năm do điều kiện thời tiết nhưng Moskva hy vọng các tàu phá băng có thể giúp tiếp cận với tuyến đường này quanh năm.
Bốn tàu phá băng được đóng tại cảng Baltic có tên lần lượt là Sibir, Ural, Yakutia và Chukhotka. Người phụ trách thi công tại cảng Baltic, ông Kirill Myadzyuta cho biết những tàu phá băng này là “bước tiến lớn” trong phát triển Bắc Cực.
Những tàu này có thể chống chịu được với thời tiết khắc nghiệt tại Bắc Cực với chiều cao 52m, chiều dài 173m và phá được băng dày tới 2,8m. Chi phí đóng mỗi tàu phá băng này là khoảng 400 triệu USD. Cần tới 1.000 nhân lực và 5 đến 7 năm để hoàn thiện tàu phá băng.
Ông Leonid Grigoriyev tại Trường Kinh tế Cấp cao ở Moskva đánh giá tàu phá băng sẽ giúp “thay đổi cuộc chơi” cho Nga tại Bắc Cực.
Cuộc cạnh tranh tại Bắc Cực trong thời gian qua đã gay cấn với nhiều căng thẳng, đặc biệt giữa Mỹ, Nga và Trung Quốc.