Sáu chiếc xe Innova chở đầy dầu diesel sinh học với chiết xuất 40% từ dầu cọ sẽ hoạt động trên khắp đảo Java trong những tuần tới. Đội xe này đã khởi hành từ Dieng, một khu vực núi lửa đang hoạt động ở trung tâm Java, hôm 26/10 nhằm kiểm tra xem loại dầu này có thể thích ứng với nơi độ cao lớn hơn và lạnh hơn hay không. Dầu cọ thường có xu hướng đông đặc ở nhiệt độ lạnh hơn.
Indonesia đã và đang thúc đẩy sử dụng tỷ lệ dầu cọ cao hơn trong dầu diesel sinh học như một biện pháp để cắt giảm nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch, giảm lượng khí thải và tiêu thụ nguồn cung dầu cọ dư thừa. Quốc gia Đông Nam Á này đã yêu cầu các phương tiện giao thông sử dụng hỗn hợp dầu trộn 30%, được gọi là nhiệm vụ B30, và đang cố gắng tăng mức đó lên B40.
Nếu thành công, thêm nhiều dầu cọ sẽ được chuyển đổi thành dầu sinh học và giảm bớt nguồn cung sẵn có cho xuất khẩu. Động thái trên có khả năng làm tăng giá dầu cọ và dầu ăn trên toàn cầu.
Đầu năm nay, giá dầu cọ giao theo kỳ hạn đã tăng lên mức kỷ lục khi Indonesia cấm xuất khẩu để kiềm chế lạm phát trong nước, và sau đó lại giảm xuống khi các kho dự trữ quá dư thừa buộc nước này phải xả kho.
Ông Dadan Kusdiana, Tổng giám đốc Dự án năng lượng mới và tái tạo tại Bộ Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản Indonesia cho hay tính đến nay, các cuộc thử nghiệm trên đường bước đầu cho thấy hiệu quả sử dụng nhiên liệu B40 tương tự như hỗn hợp B30. Động cơ có thể khởi động khoảng một giây sau khi đánh lửa, và hỗn hợp dầu sinh học chứa 40% dầu ăn có thể được sử dụng ở những khu vực cao hơn với nhiệt độ từ 17-18 độ C.
Bộ Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản Indonesia sẽ đệ trình các khuyến nghị sử dụng dầu B40 sau khi hoàn tất các bài kiểm tra vào tháng 12. Sau đó, chính phủ sẽ quyết định xem có tiến hành pha trộn dầu sinh học với tỷ lệ dầu ăn cao hơn hay không. sự pha trộn cao hơn có được thực hiện hay không, Kusdiana nói. Ông cho biết, nếu được thực hiện, dự án dầu B40 sẽ bổ sung khoảng 3,4 - 3,5 triệu kilôlít dầu diesel sinh học làm từ cây cọ cho thị trường trong nước. Tính đến tháng 10, quốc gia này đã tiêu thụ khoảng 8 triệu kilôlít dầu diesel sinh học.
Tỷ lệ pha hỗn hợp dầu diesel sinh học chiết xuất từ dầu cọ của Indonesia là cao nhất trên thế giới. Trong khi đó, Malaysia - nhà sản xuất dầu cọ lớn số hai - sẽ trì hoãn triển khai dầu B20 trong vận tải để ưu tiên cung cấp dầu cọ cho ngành thực phẩm.