Công nhân kiểm tra phần thân phà Sewol. |
Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một quan chức Bộ Đại dương và nghề cá Hàn Quốc cho biết một phần của phà Sewol được cho là bộ phận thăng bằng đã nổi lên trên mặt nước. Nếu toàn bộ chiếc phà được nổi lên, 2 xà lan sẽ đưa phần thân phà lên một chiếc tàu khác để chuyển đến cảng Mokpo.
Theo quan chức trên, sẽ mất khoảng 8 ngày để trục vớt phà Sewol và đưa đến cảng Mokpo. Ngoài ra, thêm khoảng 4 ngày nữa để đưa chiếc phà tới một xưởng tàu trên cạn.
Hàn Quốc đã bắt đầu trục vớt phà Sewol ngày 22/3. Việc trục vớt ban đầu được lên kế hoạch tiến hành vào cuối năm 2016, song đã phải hoãn lại nhiều lần vì điều kiện thời tiết không cho phép.
Phà Sewol, có trọng tải 6.825 tấn, đã ở sâu khoảng 40 m dưới biển kể từ khi bị lật và chìm ngoài khơi đảo Jindo, thuộc tỉnh Nam Jeolla Tây Nam Hàn Quốc, vào ngày 16/4/2014. Phà chở 476 người, trong đó 304 người đã thiệt mạng, hầu hết nạn nhân là học sinh đang trong chuyến dã ngoại do nhà trường tổ chức.
Các thiết bị làm nhiệm vụ trục vớt phà Sewol ngày 22/3. |
Đến nay, vẫn còn 9 người mất tích, được cho là có thể đang mắc kẹt bên trong phà. Chính vì vậy, các gia đình nạn nhân yêu cầu trục vớt phà nguyên vẹn. Nhiều người nhà nạn nhân đã đến làm lễ cầu nguyện tại một khu trại trên đỉnh đồi ở Donggeochado, hòn đảo gần nhất với nơi phà đắm, chỉ cách 1,5km. Khoảng 50 người nhà nạn nhân đang theo dõi sát tiến độ trục vớt phà.
Các nhà điều tra đã kết luận rằng thảm họa trên chủ yếu do con người gây ra, hậu quả của việc chở quá tải và thủy thủ không có kinh nghiệm. Trưởng phà Lee Jun-Seok đã bị kết án
tù chung thân với tội danh "giết người do bất cẩn" và 14 thủy thủ phải chịu mức án tù giam từ 2-12 năm.