Với 593 phiếu thuận, 58 phiếu chống và 36 phiếu trắng, nghị quyết kêu gọi EU phải đưa ra phương thức tiếp cận ưu việt hơn đối với giáo dục trực tuyến trong trạng thái bình thường mới, đặc biệt tại các vùng nông thôn và khu vực hẻo lánh, cũng như xây dựng một chương trình tập huấn kỹ thuật số tốt hơn cho các giáo viên.
Đại dịch COVID-19, dẫn đến việc các trường học phải đóng cửa suốt mùa Xuân, đã làm cho giáo dục trực tuyến thành một thực tế phổ biến hơn đối với nhiều người. Tuy nhiên, đã có tới 32% học sinh tại một số nước thành viên EU không thể tiếp cận giáo dục dưới bất cứ hình thức nào trong vài tháng diễn ra đại dịch. EP lo ngại thực tế trên có thể dẫn đến tình trạng khiếm khuyết giáo dục đối với cả một thế hệ, đe dọa tương lai của EU xét ở phương diện cạnh tranh và năng suất lao động.
Đại diện Ủy ban Văn hóa và Giáo dục của EP tại cuộc tranh luận toàn thể ngày 22/10 trước khi bỏ phiếu, nghị sĩ Victor Negrescu nhấn mạnh rằng nhiều nước thành viên EU chưa sẵn sàng trong việc đối mặt với làn sóng COVID-19 thứ hai.
Ông Negrescu cũng bày quan điểm không ủng hộ các dự kiến cắt giảm ngân sách dành cho giáo dục và nghiên cứu của EU, đồng thời yêu cầu EU tăng gấp 3 ngân sách dành cho chương trình trợ giúp giáo dục, đào tạo, thanh niên và thể thao ở châu Âu (Erasmus+).
Theo đánh giá của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO), trong thời gian khủng hoảng mùa Xuân, ngay tại các nước phát triển nhất thế giới cũng có khoảng 10% học sinh không có điều kiện tiếp cận giáo dục trực tuyến. Trong khi đó, chỉ có gần 25% các nước có thu nhập thấp có khả năng tổ chức hình thức dạy học từ xa.