Châu Âu đang tích cực mua thêm dầu diesel từ Mỹ và Saudi Arabia để chuẩn bị cho lệnh cấm của EU đối với việc nhập khẩu các sản phẩm tinh chế của Nga bằng đường biển. Tuy nhiên, dữ liệu do hãng thông tấn Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ) tổng hợp mới đây cho thấychâu Âu vẫn là người mua dầu diesel lớn nhất của Nga.
EU sẽ cấm nhập khẩu các sản phẩm dầu tinh chế của Nga bằng đường biển và khoảng 1 triệu thùng mỗi ngày dầu diesel, naphtha. Hiện hơn một nửa số nhiên liệu xuất khẩu của Nga sang EU là dầu diesel.
Trước khi lệnh cấm bắt đầu có hiệu lực ngày 5/2, châu Âu tiếp tục là khách hàng mua dầu diesel lớn nhất của Nga và họ đã tăng dự trữ nguồn cung từ Nga trong những tháng gần đây.
Ví dụ, vào tháng 12/2022, xuất khẩu dầu diesel của Nga đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm là 1,2 triệu thùng/ngày, trong đó 720.000 thùng/ngày được dành cho EU.
Châu Âu vẫn được nhập khẩu một lượng lớn dầu diesel, khoảng 600.000 thùng/ngày, vài tuần trước khi lệnh cấm trên có hiệu lực. Các nhà phân tích nhận định sau ngày 5/2 tới, thị trường dầu diesel và một số sản phẩm từ dầu trên toàn cầu sẽ thay đổi, khi Nga tìm cách chuyển hướng xuất khẩu các sản phẩm tinh chế đến nơi khác và châu Âu sẽ tăng cường nguồn cung từ Mỹ, Trung Đông và những nơi khác.
"Nga vẫn là nhà cung cấp dầu diesel lớn nhất cho châu Âu. Tuy nhiên, số lượng đang có xu hướng giảm do một số khách hàng giảm mua trước khi lệnh trừng phạt có hiệu lực", Viktor Katona, nhà phân tích dầu thô hàng đầu tại công ty phân tích Kpler cho biết.
Tháng này, châu Âu dự kiến sẽ nhận được khối lượng dầu diesel cao nhất từ Mỹ trong vòng hai năm, theo dữ liệu từ cơ quan phân tích thị trường năng lượng Vortexa do công ty truyền thông Argus trích dẫn.
Pamela Munger, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Vortexa, đã nhận định trong một bài phân tích vào tuần trước rằng cơn sốt nhập khẩu dầu diesel của Nga vào quý 3/2022 kết hợp với mùa đông châu Âu ấm hơn và khí đốt tự nhiên được đảm bảo đã làm dịu đi cú sốc nguồn cung dầu diesel của EU.