Trả lời các phóng viên trong cuộc họp báo trực tuyến, ông Patrick Ky cho biết: "Lần đầu tiên sau 18 tháng, tôi có thể thấy chúng tôi đang hoàn tất những thủ tục cuối cùng cho dòng máy bay Boieng 737 MAX". EASA đang xem xét để cho phép dòng máy bay này quay trở lại hoạt động vào cuối năm nay.
Sau các đợt kiểm tra của Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) diễn ra vào tháng 6/2020, EASA đã cấp tiêu chuẩn chứng nhận cho 737 MAX vào đầu tháng 9/2020. Tuy nhiên, để quay trở lại hoạt động, dòng máy bay này cần phải vượt qua một số rào cản bao gồm quy trình đào tạo phi công trước khi được nhà chức trách bật "đèn xanh". Và thậm chí ngay cả nhận được sự chấp thuận cho khai thác trở lại từ EASA và FAA, 737 MAX vẫn cần phải được sự chấp thuận nối lại các chuyến bay của dòng máy bay này từ từng quốc gia và hãng hàng không các nước.
Trước đó, trong bản báo cáo dài gần 250 trang của một ủy ban điều tra thuộc Quốc hội Mỹ công bố ngày 15/9 vừa qua, ủy ban này kết luận rằng hai vụ tai nạn máy bay liên quan tới dòng máy bay Boeing 737 MAX tại Indonesia và Ethhiopia là do một loạt những sai lầm kỹ thuật của các kỹ sư Boeing, sự thiếu minh bạch trong bộ phận quản lý của Boeing và việc giám sát vô cùng tắc trách của FAA.