Airbus cam kết nỗ lực để tránh cắt giảm việc làm

Ngày 22/9, Giám đốc điều hành (CEO) Tập đoàn sản xuất máy bay hàng đầu châu Âu Airbus Guillaume Fauri cho biết tập đoàn sẽ nỗ lực hết sức cắt giảm chi phí để không rơi vào tình cảnh bắt buộc phải sa thải nhân viên. Tuy nhiên, Airbus không thể bảo đảm rằng chuyện sa thải bắt buộc sẽ không xảy ra. 

Chú thích ảnh
Một nhà máy của hãng Airbus tại Blagnac, miền nam Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trên Đài phát thành RTL của Pháp, ông Fauri cho biết trong bối cảnh khủng hoảng dịch bệnh, hoạt động kinh doanh của Airbus có nguy cơ bị đe dọa nếu không có các biện pháp đúng đắn. Do vậy, tập đoàn không thể đảm bảo là sẽ không có chuyện sa thải nhân viên. Tuy nhiên, CEO Airbus cho biết sẽ nỗ lực hết sức để tránh biện pháp này. Có nhiều biện pháp mà Airbus có thể triển khai giữa sa thải tình nguyện và sa thải bắt buộc. 

Trong thư gửi nhân viên trong tháng này, ông Faury cảnh báo Airbus sẽ phải tiến hành sa thải bắt buộc do hoạt động của ngành hàng không chưa phục hồi với tốc độ như dự báo do tác động của đại dịch COVID-19. 

Đại dịch COVID-19 đã tác động lớn tới ngành hàng không. Các quyết định đóng cửa biên giới khiến các hãng phải ngừng bay, từ đó làm hạn chế các đơn đặt hàng và bàn giao máy bay. Giới phân tích dự báo ngành hàng không sẽ chưa thể phục hồi trở lại các mức tương ứng của năm 2019 trước năm 2023. Hồi tháng trước, Airbus  ước tính sản lượng và số máy bay bàn giao trong 2 năm tới sẽ thấp hơn 40% so với dự báo ban đầu. Ngoài ra, tập đoàn này cho biết sẽ cắt giảm khoảng 15.000 việc làm.

Cùng ngày, tập đoàn giải trí Whitbread của Anh thông báo có thể cắt giảm tới 6.000 việc làm do nhu cầu du lịch suy giảm trong bối cảnh khủng hoảng dịch COVID-19. 

Trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành Whitbread, Alison Brittain nêu rõ: "Với nhu cầu đi lại vẫn giảm, chúng tôi hiện phải đưa ra một số quyết định rất khó khăn và điều đáng tiếc là chúng tôi đang thông báo ý định tiến hành một tiến trình tham vấn có thể dẫn tới cắt giảm tới 6.000 việc làm ở Anh". Tập đoàn hy vọng nhân viên tình nguyện nghỉ việc sẽ chiếm phần lớn trong đợt sa thải này. 

Hồi tháng 7, Anh đã cho hoạt động trở lại ngành du lịch, khách sạn, nhà hàng sau khi nước này áp đặt lệnh phong tỏa hồi tháng 3. Chính phủ Anh cũng công bố gói hỗ trợ ngành du lịch, khách sạn và nhà hàng vốn đang gặp khó khăn do tác động của đại dịch, trong có có chương trình giảm giá ở nhà hàng mang tên "Eat Out to Help Out" và giảm thuế giá trị gia tăng (VAT). Tuy nhiên, Chính phủ Anh dự kiến ngày 22/9 công bố các biện pháp mới nhằm khống chế dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại xứ England, vài giờ sau khi nâng cảnh báo dịch bệnh từ mức 3 lên mức 4 do số ca nhiễm mới tăng mạnh.

Theo các quy định mới có hiệu lực từ ngày 24/9, các quán rượu, quán bar và những địa điểm giải trí khác tại England sẽ phải đóng cửa vào lúc 21h, trong khi các quán ăn uống sẽ bị hạn chế phục vụ tại bàn. Nhiều biện pháp hạn chế tương tự để phòng dịch đã được triển khai tại nhiều khu vực phía Bắc và Trung England. Trong khi đó, chính quyền các vùng Scotland, Wales và Bắc Ireland dự kiến sớm công bố những biện pháp phòng dịch riêng. Tập đoàn Whitbread sở hữu khách sạn Premier Inn cũng như các nhà hàng như Brewers Fayre và Beefeater...

Tương tự, công ty quản lý quán rượu JD Wetherspoon của Anh thông báo có thể cắt giảm từ 400-450 việc làm tại các quán rượu ở 6 sân bay, trong đó có sân bay Heathrow và Gatwick ở London.
CEO JD Wetherspoon, John Hutson nêu rõ: "Công ty đã gửi thư cho 1.000 nhân viên làm việc tại các quán rượu ở 6 sân bay (Gatwick, Heathrow, Stansted, Birmingham, Edinburgh và Glasgow) để thông báo với họ là có thể có từ 400-450 nhân viên có thể bị sa thải". 

Theo ông, công ty đưa ra quyết định trên do hoạt động kinh doanh tại các quán này giảm mạnh, có liên quan tới lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không giảm mạnh.

Minh Châu  (TTXVN)
Airbus chấp nhận trả lãi suất cao cho các khoản vay chính phủ
Airbus chấp nhận trả lãi suất cao cho các khoản vay chính phủ

Ngày 24/7, Tập đoàn sản xuất máy bay hàng đầu châu Âu Airbus thông báo đã đồng ý nâng khoản tiền lãi suất mà hãng này phải trả cho các khoản vay được Chính phủ Pháp và Tây Ban Nha cung cấp để phát triển máy bay A350 lên mức mà Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đánh giá là hợp lý.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN