05:09 01/05/2015

Tàu NASA sắp đâm vào sao Thủy

Tàu thăm dò vũ trụ Messenger của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) - con tàu vô tình phát hiện ra nước trên sao Thủy - sẽ lao xuống hành tinh gần Mặt trời nhất này ở vận tốc hơn 14.000 km/h để kết thúc sứ mệnh.

Cú đâm “chết chóc” này sẽ xảy ra vào khoảng ngày 30/4 khi tàu Messenger hết nhiên liệu và chính thức kết thúc nhiệm vụ thu thập dữ liệu suốt 4 năm qua.
Theo kế hoạch ban đầu, tàu Messenger chỉ thăm dò sao Thủy trong vòng 1 năm nhưng sau khi thu được nhiều thông tin thú vị, các nhà khoa học đã kéo dài quá trình thăm dò của nó lâu nhất có thể.

Tàu Messenger làm nhiệm vụ thăm dò sao Thủy từ năm 2011.

Kỹ sư Daniel O’Shaughnessy thuộc đội điều khiển tàu Messenger cho hay, khi nguồn nhiên liệu khí helium cạn kiệt, con tàu không còn khả năng tự vận hành quanh quỹ đạo sao Thủy và sẽ bị lực hấp dẫn của hành tinh này hút vào. Các nhà khoa học sẽ không thể quan sát được cú đâm bằng kính thiên văn vì nó sẽ diễn ra ở mặt khuất so với Trái đất của sao Thủy.

Vào năm 2012, tàu Messenger đã có một phát hiện quan trọng khi tìm ra một lớp băng dày ở khu vực cực bắc của sao Thủy, theo NASA thì điều này cung cấp “căn cứ vững chắc cho giả thuyết rằng sao Thủy ẩn chứa một lượng nước đóng băng khổng lồ và các hợp chất dễ bay hơi ở các miệng núi lửa không còn hoạt động”.

“Lần đầu tiên, các nhà khoa học bắt đầu hiểu rõ một phần của câu chuyện làm thế nào các hành tinh gần mặt trời (bao gồm sao Thủy, sao Kim, Trái đất và sao Hỏa) có thể trữ được nước và một số hợp chất hóa học cần cho sự sống”, tuyên bố của NASA về phát hiện của Messenger.

Hoàng Trang