Kênh CNN dẫn một tuyên bố của NATO đưa tin: “Chiến đấu cơ NATO đã ngăn chặn 6 nhóm máy bay quân sự khác nhau của Nga gần không phận của liên minh chỉ trong vòng chưa đầy 6 giờ đồng hồ”.
Hoạt động của các máy bay Nga trên bầu trời châu Âu diễn ra cùng ngày Bộ Chỉ huy Không gian Bắc Mỹ cho biết họ đã phát hiện và theo dõi máy bay Nga ngoài khơi bờ biển Alaska. NATO cũng nhấn mạnh không có máy bay nào của Nga đi vào không phận quốc gia của các quốc gia thành viên và các vụ đánh chặn được coi là đảm bảo an toàn.
Cụ thể, chiến đấu cơ F-16 của Na Uy tranh đã phát hiện hai nhóm máy bay quân sự của Nga gần bờ biển của Na Uy. Những chiếc chiến đấu cơ này đã bay cảnh giới hai máy bay ném bom Tu-95 Nga đang bay về phía nam trên Biển Bắc. Sự việc đã khiến Vương quốc Anh và Bỉ lần cử các máy bay Typhoon và F-16 tới hỗ trợ. Các máy bay F-16 của Na Uy sau đó cũng đã chặn hai máy bay ném bom Tu-160 Nga trên vùng biển quốc tế gần đó.
Trong một cuộc chạm trán khác, NATO cho biết các chiến đấu cơ của Italy đã bay cảnh giới một máy bay tuần tra hàng hải II-38 cùng dàn chiến đấu cơ hộ tống của Nga trên Biển Baltic xuất phát từ Kaliningrad.
Hiện căng thẳng giữa Mỹ và các quốc gia đồng minh với Nga đang ở mức cao. Tuần trước, tại một cuộc họp của NATO ở Brussels, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken lên tiếng cáo buộc Nga có "những hành động liều lĩnh và mang tính đối đầu", cũng như cho rằng Moskva đã "xây dựng một lực lượng, tổ chức các cuộc tập trận quy mô lớn và thực hiện các hành động đe dọa ở Biển Baltic và Biển Đen”.
"Hành động đánh chặn nhiều nhóm máy bay Nga chứng tỏ mức độ sẵn sàng và khả năng của lực lượng NATO trong việc bảo vệ bầu trời đồng minh 24/7, trong suốt 365 ngày", Thiếu tướng Andrew Hansen - Phó tham mưu trưởng chiến dịch của Bộ Chỉ huy Không quân Đồng minh – nhấn mạnh.
Trong năm 2020, các máy bay NATO đã xuất kích hơn 400 lần để cảnh giới các máy bay “lạ”. 90% trong số đó là các vụ chặn máy bay Nga. NATO cho rằng các hoạt động của máy bay Nga là mối nguy đối với giao thông hàng không dân dụng châu Âu vì máy bay Nga không truyền phát tín hiệu hay liên lạc với kiểm soát viên không lưu khi bay.