Liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc khiến 13 người chết, 3 người bị thương, chiều tối qua (16/9), một lãnh đạo Công an tỉnh Lai Châu cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu đã ra quyết định khởi tố vụ án xe bồn tông vào xe khách về hành vi "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".
"Mặc dù cả 2 lái xe đều thiệt mạng sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông, nhưng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu vẫn ra quyết định khởi tố vụ án để làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức giao xe cho lái xe bồn, xe khách có đảm bảo điều kiện đầy đủ giấy tờ, chứng chỉ… không?" - vị lãnh đạo này thông tin thêm.
Theo Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội), hành vi của lái xe bồn đã vi phạm Luật Giao thông đường bộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Nguyên nhân xảy ra tai nạn trên là do xe bồn chạy quá tốc độ đâm vào xe khách 16 chỗ đi cùng chiều phía trước và đã có lỗi vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008. Hành vi của lái xe bồn vi phạm Luật Giao thông đường bộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người. Tội danh và hình phạt được quy định tại Khoản 3 Điều 260 BLHS 2015.
Đề cập về việc ai sẽ là người bồi thường cho các nạn nhân xấu số trong vụ tai nạn, luật sư Thơm cho hay: Trường hợp lái xe bồn là lái xe thuê được trả lương thì chủ sở hữu xe bồn phải liên đới bồi thường trách nhiệm dân sự cho gia đình các nạn nhân, theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015.
Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe bồn trộn bê tông biển số 24C-06376, nhãn hiệu HINO, sản xuất năm 2012 tại Trung Quốc.
Chủ xe theo giấy đăng ký là Cty TNHH MTV vận tải H.S (địa chỉ tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai). Phương tiện được kiểm định lần gần nhất là ngày 4/5/2018 tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 24-01D Lào Cai và có hạn kiểm định đến 3/5/2019.
Như vậy, nếu Cty TNHH MTV vận tải H.S là chủ xe và thuê lái xe, trả lương thì đơn vị này phải liên đới bồi thường trách nhiêm dân sự cho các nạn nhân.
"Trong trường hợp này, nếu lái xe bồn được công ty thuê lái, trả lương thì lái xe không phải là người chiếm hữu, sử dụng ô tô đó mà công ty vẫn đang chiếm hữu, sử dụng. Do đó công ty phải có trách nhiệm bồi thường...", luật sư Thơm nhận định.
Còn trong trường hợp tài xế xe bồn là chủ xe thì người này phải bồi thường trách nhiệm dân sự cho gia đình các nạn nhân. Tuy nhiên, trong trường hợp này nếu tài xế là chủ xe và đã tử vong thì việc bồi thường sẽ rất khó.
Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Lai Châu, qua kiểm tra camera giám sát hành trình, trước khi đâm vào xe khách, chiếc xe bồn chạy với tốc độ 109km/h. Do mất phanh, lại đang đà xuống dốc, lái xe không thể kiểm soát được tốc độ nên chiếc xe bồn mới chạy với tốc độ cao như vậy.
"Đoạn đường này được xác định là điểm đen giao thông trên quốc lộ 4D. Nhiều vụ tai nạn kinh hoàng làm nhiều người chết từng xảy ra tại địa điểm này. Vụ tai nạn này quá thảm khốc", đại diện Phòng Cảnh sát giao thông cho biết thêm.
Khi va chạm với xe khách, tốc độ 2 xe được cộng hưởng nên càng nguy hiểm hơn. Xe khách bị húc bay xuống suối. Xe bồn cũng lao theo song lại phi vào bụi rậm cạnh suối. Tài xế xe bồn văng khỏi xe, rơi xuống rãnh, tử vong tại chỗ.