Nếu bị xử thua kiện, vụ việc sẽ đẩy Volkswagen vào nguy cơ phải tiêu tốn hàng chục tỷ euro để đền bù cho các khách hàng trong nước.
Hiệp hội người tiêu dùng Đức (VZBZ) đã đệ một đơn kiện tập thể Volkswagen lên một tòa án tại Brunswick, thành phố chỉ cách trụ sở của Volkswagen vài km, vào ngày 1/11/2018. Đây là đơn kiện tập thể theo hình thức mới đầu tiên của Đức kể từ khi một đạo luật mới về kiện tập thể bắt đầu có hiệu lực vào tháng 11/2018. Theo đó, đơn kiện này sẽ được để mở cho những người mua xe của Volkswagen đến ký tên cho tới ngày trước phiên sơ thẩm đầu tiên, dự kiến diễn ra trong năm nay.
Ngày 3/1, người phát ngôn Văn phòng Tư pháp Liên bang Đức cho biết đã có hơn 372.000 người tới ký tên vào đơn kiện trong khoảng thời gian từ cuối tháng 11 tính đến ngày 2/1.
Trong vụ kiện tập thể đầu tiên theo điều luật mới, nhóm nguyên đơn khiếu nại Volkswagen đã cố tình gây hại cho khách hàng thông qua việc cài đặt các thiết bị gian lận khí thải trong xe ô tô. Theo đó, hãng này cần phải bồi thường thích đáng cho những người đã mua và sử dụng xe của họ. Nếu Volkswagen thua kiện trong vụ xét xử này, điều này có thể mở đường cho toàn bộ các khách hàng tại Đức đòi bồi thường. Cho đến nay, Volkswagen vẫn luôn bác bỏ cáo buộc trên là "vô căn cứ".
Vụ bê bối gian lận khí thải phanh phui từ năm 2015 đã tiêu tốn của tập đoàn xe hơi Đức hơn 28 tỷ euro (khoảng 32 tỷ USD) bao gồm tiền phạt, chi phí thu hồi xe và tiền bồi thường khách hàng. Tuy nhiên, phần lớn số tiền này chi ra tại thị trường Mỹ trong khi tại quê nhà Đức, Volkswagen chỉ trả 2 khoản tiền phạt tổng cộng 1,8 tỷ euro. Trong khi các khách hàng tại Mỹ không chỉ được Volkswagen mua lại các xe lỗi mà còn được đền bù lên tới 10.000 USD/xe, những người mua xe gian lận khí thải tại Đức lại chỉ được hỗ trợ nâng cấp phần mềm cho các xe bị ảnh hưởng và chiết khấu giá thành cho những người lựa chọn đổi sang các mẫu xe mới và đạt chuẩn hơn.