Tổng giá trị xuất nhập khẩu của cả nước đạt 3,05 tỷ USD, tăng mạnh 83% so với dịp Tết Tân Sửu năm 2021.
Cũng trong thời gian này, tổng lượng tờ khai hải quan làm thủ tục là 20.460 tờ khai, cao gần 2 lần so với số tờ khai đăng ký trong thời gian dịp tết Tân Sửu năm 2021. Các doanh nghiệp Việt Nam đã đăng ký tờ khai xuất nhập khẩu hàng hóa tại 142 Chi cục Hải quan và tương đương (tăng 16 Chi cục) thuộc 34 Cục Hải quan tỉnh, thành phố.
Trong thời gian 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, tổng trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước đạt 3,05 tỷ USD; trong đó xuất khẩu hàng hóa đạt 1,47 tỷ USD, cao gấp 2 lần, chiếm 48% tổng trị giá xuất nhập khẩu; nhập khẩu hàng hóa đạt 1,58 tỷ USD, chiếm 52% tổng trị giá xuất nhập khẩu, tăng 68%.
Tổng cục Hải quan đánh giá, dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu hàng hóa nhiều hơn xuất khẩu hàng hóa.
Theo thống kê sơ bộ cộng dồn của Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm đến hết ngày 6/2, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 61,85 tỷ USD, giảm 10,5% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong số đó, xuất khẩu hàng hóa đạt gần 31,26 tỷ USD, giảm 12,7% và nhập khẩu hàng hóa đạt 30,59 tỷ USD, giảm 8,2%. Theo Tổng cục Hải quan, nguyên nhân giảm là Tết Tân Sửu 2021 không rơi vào thời gian này cùng kỳ năm 2021.
“Tính từ đầu năm đến hết ngày 6/2/2022, Việt Nam có thặng dư cán cân thương mại hàng hóa trị giá 0,68 tỷ USD”, Tổng cục Hải quan cho biết.
Trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, theo Tổng cục Hải quan, điện thoại, linh kiện điện thoại; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện được xuất nhập khẩu lớn nhất. Cụ thể, điện thoại các loại và linh kiện trị giá 631,3 triệu USD, chiếm 43%; tiếp theo là mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 398,6 triệu USD, chiếm 27,1%, mặt hàng máy móc, thiết bị đạt 87,7 triệu USD, chiếm gần 6%…
Ngoài ra, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của hàng hóa Việt Nam, trong khi đó Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong dịp Tết năm nay. Hàng hóa của Việt Nam đã xuất khẩu sang 109 nước, vùng lãnh thổ; trong khi dịp Tết Tân Sửu năm 2021 hàng hóa Việt Nam chỉ có mặt ở 80 nước, vùng lãnh thổ. Trong số đó, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Trung Quốc với trị giá 400 triệu USD, chiếm 27,3% tổng trị giá xuất khẩu; tiếp theo là các thị trường: Hoa Kỳ với 347,6 triệu USD, chiếm 23,7%, Hàn Quốc với 86 triệu USD, chiếm 5,9%, Hồng Kông (Trung Quốc) với 59 triệu USD, chiếm 4%, Nhật Bản với 41,8 triệu USD, chiếm 2,8%...
Cùng với đó, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ từ 81 nước, vùng lãnh thổ; trong đó, hàng hóa nhiều nhất nhập khẩu có xuất xứ Hàn Quốc với trị giá 547,8 triệu USD, chiếm 34,7% tổng trị giá nhập khẩu; tiếp theo hàng hóa có xuất xứ Trung Quốc với 349 triệu USD, chiếm 22,1%, Hoa Kỳ với 104,7 triệu USD ,chiếm 6,6%, Đài Loan (Trung Quốc) với 84,7 triệu USD, chiếm 5,4%, Ireland với 72,1 triệu USD, chiếm 4,5%.