Phân lại làn xe ô tô trong sân bay Tân Sơn Nhất đã giảm ùn tắc giao thông

Sau gần 1 tuần triển khai việc phân lại làn xe ô tô đón trả khách tại ga quốc nội của sân bay Tân Sơn Nhất, ghi nhận của phóng viên cho thấy, tình trạng dừng đỗ sai quy định, ùn tắc đã giảm rõ rệt, dù việc này vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều.

Chú thích ảnh
Đón trả khách tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh minh họa: Mạnh Linh/Báo Tin tức

Cụ thể, theo quy định triển khai từ ngày 14/11, tại khu vực ga quốc nội, làn A chỉ dành cho phương tiện đưa khách đi máy bay, làn B, C dành cho các phương tiện đón khách, làn D nằm trong nhà xe dành cho xe taxi, xe kinh doanh vận tải đón khách. Trong khi đó, xe taxi công nghệ như Grab, Becar phải chờ đón ở các tầng cao hơn trong nhà giữ xe và mất thêm 25.000 đồng phí ra vào nhà xe.

Theo ông Lưu Việt Hùng, Chánh văn phòng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, phương án này là phù hợp trong giai đoạn hiện tại, giao thông thông thoáng, kéo giảm tình trạng ùn tắc trong sân bay. Dù việc phân làn bước đầu sẽ khiến hành khách phải đi xa hơn để đón được xe công nghệ, tuy nhiên vì lợi ích lâu dài, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có những sự điều chỉnh, bổ sung, nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân.

Theo các chuyên gia, việc phân làn như hiện nay là hợp lý, bình đẳng trong kinh doanh vận tải trong sân bay. Bởi các hãng taxi đều đã ký hợp động kinh doanh vận tải với sân bay nên sẽ được phân bổ vị trí đón khách hợp lý theo quy định Nhà nước, trong khi xe công nghệ chưa ký kết thương quyền, nhưng lại có lượng xe ra vào lớn nhất, chiếm tới 80% xe vào Cảng.

Thạc sỹ Nguyễn Văn Tâm, Phó trưởng Bộ môn Marketing, Trường Đại học Văn Lang cho biết: "Tôi nghĩ các hãng taxi truyền thống ký hợp đồng với sân bay để được quyền đưa rước khách thì các hãng taxi công  nghệ cũng phải làm điều đó. Nếu như để cho các hãng taxi công nghệ tự do ra vào không chịu bất kỳ chi phí nào đó thì sẽ tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh. Bình đẳng trong kinh doanh vận tải ở sân bay Tân Sơn Nhất là điều mà các hãng xe công nghệ cần phải ý thức rõ trách nhiệm, hợp tác vì mục tiêu phục vụ lợi ích cho khách hàng cũng như giảm ùn tắc trong sân bay".

Theo ông Tâm, sân bay cũng cần bổ sung thêm hệ thống thang máy ở nhà xe để hành khách tiện di chuyển, tuyên truyền, hỗ trợ, sắp xếp vị trí đón khách để người dân nắm rõ và hiểu được mục đích lâu dài của việc phân làn.

Tuy nhiên, nhiều lái xe công nghệ bày tỏ bức xúc khi phải di chuyển lên tầng cao để đón khách và khách phải chịu mức phí 25.000 đồng. Được biết chiều nay 19/11, đại diện của Grab có buổi làm việc với phía sân bay để tìm giải pháp về vấn đề này.

Thành Chung (TTXVN)
Tái diễn ùn tắc tại nút Ngã Tư Sở sau khi thông xe đường vành đai 2 trên cao
Tái diễn ùn tắc tại nút Ngã Tư Sở sau khi thông xe đường vành đai 2 trên cao

Từ ngày 9/11, thành phố Hà Nội đã thông xe đường vành đai 2 trên cao, đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng nhằm san sẻ áp lực phương tiện cho tuyến đường dưới thấp.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN