Kỳ vọng giá ô tô giảm sau khi giảm thuế tiêu thụ đặc biệt

Trao đổi với báo giới chiều 20/10, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, theo Dự thảo "Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng (GTGT), Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và Luật quản lý thuế" các loại ôtô có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 sẽ có mức thuế TTĐB giảm. Điều này được kỳ vọng giá một số dòng ôtô sẽ giảm tới 42% so với hiện tại.


Sản xuất linh kiện xe ô tô tại Nhà máy Việt Nam Tokai. Ảnh: Trần Lê Lâm- TTXVN

Thu nhập trung bình có cơ hội mua xe?

Theo ông Thi, với dòng xe dung tích xi lanh từ 1.000cm3 trở xuống, Bộ Tài chính đề xuất từ ngày 1/7/2016 sẽ áp thuế tiêu thụ đặc biệt là 40% (giảm 5% so với hiện hành). Từ năm 2018 và 2019, mức thuế sẽ lần lượt giảm về mức 30% và 20%.

Mức giảm tương tự cũng được áp dụng với dòng xe có dung tích xi lanh trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3 và loại trên 1.500 cm3 tới 2.000 cm3. Tới năm 2019, mức thuế tiêu thụ đặc biệt với các dòng xe này sẽ còn lần lượt là 25% và 30%. Ngược lại, với dòng xe có dung tích xi lanh từ 2.500 cm3 trở lên, phương án đưa ra là tăng thuế TTĐB khoảng 10 - 90% so với hiện hành.

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế GTGT, Luật thuế TTĐB và Luật quản lý thuế dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2015) và thông qua tại kỳ họp. Do những nội dung quy định tại Dự thảo luật đều là những giải pháp cấp bách nên Chính phủ đã đề nghị hiệu lực thi hành của dự án luật là từ ngày 1/1/2016, trừ những điều khoản có quy định hiệu lực cụ thể.



Để khuyến khích sử dụng năng lượng tiết kiệm, đại diện Bộ Tài chính cho biết: Kinh nghiệm của nhiều nước đều áp dụng mức thuế TTĐB thấp hơn với các loại xe có dung tích xi lanh nhỏ. Cụ thể: Mức thuế với dòng xe dưới 2.000 cm3 của nhiều nước chỉ dao động quanh mức 15 - 30%. Trong khi ấy, so với 9 nước ASEAN, mức thuế TTĐB với ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích này ở Việt Nam hiện khoảng 45%.

“Với những lộ trình trên, việc giảm thuế sẽ tạo điều kiện để người dân có thu nhập trung bình và trung bình khá tiếp cận được với ô tô. Giá xe ôtô trong những năm tới với những dòng xe có dung tích xi lanh nhỏ có thể sẽ giảm gần một nửa. Tới năm 2019, dòng xe giảm giá sâu nhất có thể sẽ giảm 42% so với mức giá hiện tại", ông Thi nói.

Không quá lo hụt thu ngân sách

Theo Bộ Tài chính, từ nhiều năm, Việt Nam hy vọng phát triển được ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên thực tế vẫn chưa làm được trong khi cơ hội không còn nhiều. Theo lộ trình, tới năm 2018, Việt Nam sẽ phải cam kết giảm thuế nhập khẩu nhiều dòng xe về 0% và muốn có ngành công nghiệp ô tô, Việt Nam phải tăng dung lượng thị trường.

“Nếu Việt Nam công bố rõ lộ trình giảm thuế TTĐB cho các dòng xe ưu tiên ít tiêu thụ nhiên liệu như trên chắc chắn sẽ thu hút được các nhà đầu tư. Mỗi dự án khi vào Việt Nam sẽ triển khai trong khoảng 2 - 3 năm và đề xuất của Bộ Tài chính giảm thuế chỉ 5% từ năm 2016 nhưng tới năm 2018 và năm 2019, mức giảm sẽ được điều chính sâu hơn, khoảng 10% mỗi năm. Ta tính toán như vậy để các nhà đầu tư tiếp cận được thị trường," đại diện Vụ Chính sách thuế nói.

Đề cập về khả năng hụt thu khi giảm thuế thuế TTĐB, ông Thi cho rằng: Nếu giảm thuế nhưng dung lượng thị trường tăng thì ngân sách vẫn tăng. Bên cạnh việc thu hút được nhà đầu tư, Việt Nam sẽ có ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước và điều này cũng sẽ tạo thêm nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Minh Phương
Đến năm 2019, giá một số dòng xe ô tô giảm gần một nửa
Đến năm 2019, giá một số dòng xe ô tô giảm gần một nửa

Với mức thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt giảm, dòng xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xilanh từ 1.000 cm3 trở xuống nhỏ có lộ trình giảm thuế 15-25% so với hiện tại.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN