Tàu đầu tiên vào làm hàng trong ngày là tàu Trường Long 01 (cập cầu số 6) bốc xếp 42.000 tấn dăm gỗ xuất khẩu. Tiếp đó là các tàu Minh Trường 18 (cập cầu số 7) dỡ 3.000 tấn sắt phế liệu nhập khẩu và tàu Yangze 17 (ngoài vùng neo) dỡ 68.000 tấn hàng nông sản gồm: ngô hạt và khô đậu nhập khẩu.
Ngay sau khi các tàu cập cảng, Cảng Quảng Ninh đã bố trí nhân lực, phương tiện thiết bị để bốc xếp hàng hóa nhằm giải phóng tàu trong thời gian sớm nhất.
Năm 2023, Công ty trách nhiệm hữu hạn Cảng Container quốc tế Cái Lân và Công ty cổ phần Cảng Quảng Ninh phấn đấu có gần 13 triệu tấn hàng rời và trên 14.000 Teu container thông qua Cảng Cái Lân.
Cảng Cái Lân được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư từ tháng 7/1996. Theo quy hoạch, Cảng gồm 8 cầu tàu, 2 bến bốc xếp container và 2 bến nghiêng; kho có diện tích 10.000m², bãi chứa hàng với 17.000m²; thiết bị bốc dỡ gồm 1 cẩu 20 tấn, 2 cẩu 30 tấn, 2 cẩu 50 tấn di động, 3 cẩu 70 tấn và một số cẩu di động 8 - 10 tấn. Cảng Cái Lân là cảng đồng bộ đầu tiên ở miền Bắc, hội đủ các điều kiện cho tàu tải trọng từ 40.000 - 50.000 DWT đầy tải vào làm hàng trong mọi điều kiện và khả năng xếp dỡ từ 5.000.000 - 8.000.000 tấn/năm.