Phát hiện một tượng gỗ hình đầu người có niên đại 4.000 năm tại Ai Cập

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, một nhóm các nhà khảo cổ học Thụy Sĩ và Pháp đã khai quật được một tượng gỗ hình đầu người có niên đại hơn 4.000 năm tại Saqqâra, Ai Cập.

Các nhà khoa học cho rằng đây có thể là tượng của Nữ hoàng Ânkhnespépy II, một trong những nữ hoàng nổi tiếng nhất của triều đại thứ 6 thời Ai Cập cổ đại.

Dưới sự điều hành của Giáo sư Philippe Collombert, thuộc Đại học Geneva, nhóm khảo cổ học này đang tiến hành các cuộc khai quật tại khu vực nghĩa địa cổ mang tên Saqqâra, tọa lạc ở phía Nam thủ đô Cairo. Được trang trí với các bông tai, bức tượng đầu người này có tỉ lệ gần như người thật. Bức tượng cao 30 cm, gồm cả phần cổ hiện ở tình trạng không tốt và cần được phục chế.

Triều đại thứ 6 (từ năm 2350 đến năm 2150 trước Công nguyên) là triều đại cuối cùng của đế quốc Ai Cập cổ đại. Nữ hoàng Ânkhnespépy II lần lượt là vợ của vua Pepy I và vua Merenre I và là người nhiếp chính trong những năm tháng con trai bà, vua Pepy II, còn ít tuổi.

Đền thờ Nữ hoàng Ânkhnespépy II là khu vực có diện tích nhỏ hơn và được xây sau phần đền thờ của nhà vua.  Tọa lạc ở tận cùng phía Tây Nam của nghĩa địa cổ Saqqâra, đền thờ Nữ hoàng Ânkhnespépy II nằm trong khu vực dành cho các hoàng hậu và thành viên hoàng gia.

TTXVN/Báo Tin Tức
Phát hiện hóa thạch cá có niên đại 240 triệu năm

Các nhà khoa học nước này đã phát hiện hóa thạch một loài cá chưa từng biết đến tại khu vực Nam Mỹ với niên đại cách đây 240 triệu năm.